Festival “Cánh đồng Nga” - Nơi hội tụ nghệ thuật Slavơ ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Saturday, July 20, 2019

Festival “Cánh đồng Nga” - Nơi hội tụ nghệ thuật Slavơ

Dịp cuối tuần này, người dân Nga và khách quốc tế đã có cơ hội được đắm mình trong không gian nghệ thuật Slavơ tại festival “Cánh đồng Nga” lần thứ 8, vừa được khai mạc hôm qua (20/07) tại công viên Kolomenskoe ở thủ đô Matxcơva. Lễ hội văn hóa dân gian này đang được tổ chức với quy mô và hình thức ngày càng phong phú, thu hút đông đảo khách thăm quan, thưởng lãm.

festival "canh dong nga" - noi hoi tu nghe thuat slavo hinh 1
Ông Vitaly Suchkov - Vụ trưởng Vụ chính sách quốc gia và quan hệ quốc tế TP Matxcơva phát biểu khai mạc festival.

Ngập tràn không gian lễ hội là âm nhạc dân gian, các bộ trang phục truyền thống rực rỡ đủ sắc màu của các đoàn nghệ thuật, các mặt hàng thủ công truyền thống tiêu biểu, các món ăn đặc trưng của các dân tộc Nga …Theo ban tổ chức, năm nay có hơn  2000 tập thể sáng tạo và thợ thủ công từ gần 60 vùng, miền, các nước cộng hòa tự trị của Nga tụ hội về công viên Kolomenskoe ở thủ đô Matxcơva để tham dự festival nghệ thuật “Cánh đồng Nga” lần thứ 8. Lễ hội được coi là một trong những sự kiện chính trong đời sống văn hóa của thủ đô.

Năm nay được chọn là năm Nhà hát ở Nga nên lễ hội được chia thành 10 khu vực trưng bày: Khu vực âm nhạc với các buổi biểu diễn nhà hát dựa trên truyện cổ tích Nga, khu vực giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công, ẩm thực, giới thiệu các loại nhạc cụ, các tập thể sáng tạo và tiềm năng du lịch của các địa phương.

festival "canh dong nga" - noi hoi tu nghe thuat slavo hinh 2
Dàn nhạc thuộc Đội cận vệ Nga (Rosgvardia) biểu diễn tại lễ khai mạc.
festival "canh dong nga" - noi hoi tu nghe thuat slavo hinh 3

Mục đích của Lễ hội là bảo tồn và giới thiệu nghệ thuật, văn hóa, lịch sử, truyền thống và giá trị gia đình của người Slavơ, thiết lập và củng cố mối quan hệ giữa các đại diện của các thế hệ, tín ngưỡng và các dân tộc khác nhau sống ở Nga.

Bà Natalia Makarova - Thành viên đoàn nghệ thuật của nước Cộng hòa Koma thuộc LB Nga cho biết, đây là lần thứ hai đoàn đến tham dự festival, sau lần tham dự festival lần thứ hai cách đây 6 năm. Bà rất vui mừng vì festival ngày càng được mở rộng và càng được mọi người yêu thích.

"Liên bang Nga gồm 85 chủ thể và mỗi chủ thể có lịch sử, truyền thống, văn hóa, dân tộc của mình. Bảo tồn những giá trị này trong trái tim mỗi người là rất quan trọng. Chúng tôi muốn cho mọi người thấy được tâm hồn, tấm lòng của mình, của mỗi dân tộc, của mỗi chủ thể đang làm đầy và kết nối cả nước Nga. Chúng tôi rất vui và cảm ơn ban tổ chức đã tạo cơ hội để chúng tôi được giới thiệu về mình và làm quen với các tập thể khác. Điều này thật tuyệt vời" - bà Natalia Makarova chia sẻ.

festival "canh dong nga" - noi hoi tu nghe thuat slavo hinh 4
Trang trí chiếc bánh gừng kỷ lục tại festival.
festival "canh dong nga" - noi hoi tu nghe thuat slavo hinh 5
Rất đông khán giả chăm chú theo dõi.
festival "canh dong nga" - noi hoi tu nghe thuat slavo hinh 6
Đoàn nghệ thuật của nước cộng hòa Koma biểu diễn ngay tại gian trưng bày. 

Còn đây là niềm tự hào của bà Madina Ingamova - Nhà tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật quần chúng đến từ nước cộng hòa Bashkortostan, "Hôm nay chúng tôi giới thiệu gian hàng gồm các sản phẩm mật ong, các mặt hàng thủ công, trang trí của Bashkortostan. Chúng tôi có một khu vực để mọi người chụp ảnh lưu niệm. Chúng tôi trang trí sân khấu và sẽ hát các bài hát dân gian của Bashkortostan. Tôi cảm thấy rất vui…

Những nỗ lực, sự sáng tạo của các tập thể, các nghệ sỹ, những người thợ thủ công từ khắp mọi vùng miền của nước Nga đã tạo nên một lễ hội văn hóa dân gian vô cùng đặc sắc, được người dân Nga và các vị khách của thủ đô yêu thích. Đây có thể coi như cơ hội du lịch tại chỗ đối với nhiều người.

Như chia sẻ của bà Tachiana - Một người dân Matxcơva, "Tôi rất thích lễ hội này, được tổ chức thường xuyên ở Matxcơva. Ở đây có thể biết được nhiều thứ về các vùng khác nhau của đất nước. Thật tiếc là ít có cơ hội đi khắp nơi vì đất nước của chúng tôi quá rộng lớn. Nhưng đến lễ hội tôi có thể biết được về văn hóa, nghệ thuật của nhiều vùng, làm quen với mọi người. Bầu không khí rất thân thiện, vui vẻ, những con người tích cực, các hoạt động thú vị. Tôi sẵn lòng đến đây.

festival "canh dong nga" - noi hoi tu nghe thuat slavo hinh 7
Gian hàng của tỉnh Saratov.
festival "canh dong nga" - noi hoi tu nghe thuat slavo hinh 8
 Gian hàng của nước cộng hòa Sakha (Iakhutia) hút khách.

Khách thăm quan cùng hòa mình vào các điệu múa, lời ca của các đoàn nghệ  thuật vang lên rộn ràng, vui nhộn khắp công viên cũng như tại khu vực sân khấu chính của festival. Nét mới và hấp dẫn, hoành tráng của festival năm nay là có sự tham gia biểu diễn trong lễ khai mạc của dàn quân nhạc thuộc Đội cận vệ Nga.

Còn ông Vitaly Suchkov - Vụ trưởng Vụ chính sách quốc gia và quan hệ quốc tế của thành phố Matxcơva thì cho biết, festival “Cánh đồng Nga” năm nay đang tạo ra nhiều kỷ lục.

"Chúng tôi có festival “Cánh đồng Nga” nhưng tên đầu tiên của nó là “sự mến khách Nga”. Đối với chúng tôi, điều quan trọng nhất là để đại diện của các dân tộc, các địa phương tham gia vào festival. Năm nay có đại diện của 60 vùng đến tham dự và cả nước cộng hòa anh em Belarus, đó là một kỷ lục. Có tới 2014 tập thể và thợ thủ công tham gia, cũng là kỷ lục. Tại đây chúng tôi cũng vừa ghi nhận kỷ lục nướng chiếc bánh gừng lớn nhất. Tại festival này chúng tôi sẽ trao giải thưởng cho 5 đề cử, gồm: “Vùng tốt nhất”, “Dàn hợp xướng tốt nhất”, “Dàn đồng ca tốt nhất”. “Thợ thủ công truyền thống tốt nhất”, “Đồ ăn tốt nhất”. Và tôi nghĩ là tất cả mọi người đều thích".

festival "canh dong nga" - noi hoi tu nghe thuat slavo hinh 9
Các mặt hàng hổ phách nổi tiếng của tỉnh Kaliningrad.
festival "canh dong nga" - noi hoi tu nghe thuat slavo hinh 10
Gian hàng của tỉnh Voronhez.

Theo ban tổ chức, năm 2018, hơn 150 nghìn người đã đến thăm quan lễ hội, và năm nay dự kiến số lượng sẽ không ít hơn, bởi có rất nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn, các buổi hòa nhạc, các trò chơi dân gian Nga vui nhộn… đang chờ đợi khách thăm quan./.

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong