Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Chăm ở Ninh Thuận ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Tuesday, July 23, 2019

Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Chăm ở Ninh Thuận

Tiếp tục khám phá mảnh đất Ninh Thuận nắng, gió nhưng có nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, sáng 23/07, các đại biểu Trại hè Việt Nam 2019 đến thăm bảo tàng Ninh Thuận và Trung tâm nghiên cứu văn hóa Chăm.

Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Chăm ở Ninh Thuận - ảnh 1Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận là nơi lưu trữ, trưng bày và bảo quản các hiện vật, tư liệu lịch sử tự nhiên xã hội đặc trưng về các dân tộc trên địa bàn Ninh Thuận.

Bảo tàng Ninh Thuận là nơi lưu giữ hơn 3.000 hiện vật gồm nhiều chất liệu, có giá trị điển hình về lịch sử, văn hóa; nhiều đề tài nghiên cứu về các nghề truyền thống, phong tục của các dân tộc như: Kinh, Hoa, Chăm, Raglay, K' Ho, Churu.

Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Chăm ở Ninh Thuận - ảnh 2Nghe hướng dẫn viên giới thiệu về các gian trưng bày của bảo tàng.
Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Chăm ở Ninh Thuận - ảnh 3Sảnh chính của bảo tàng đang triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".
Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Chăm ở Ninh Thuận - ảnh 4Trang phục cưới hỏi trước kia của dân tộc Kinh
Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Chăm ở Ninh Thuận - ảnh 5Văn hóa dân tộc Chu Ru cũng được trưng bày với nhiều tư liệu, hiện vật về cuộc sống thường ngày của họ.
Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Chăm ở Ninh Thuận - ảnh 6

Những nhạc cụ truyền thống của đồng bào dân tộc Chăm

Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Chăm ở Ninh Thuận - ảnh 7Các bạn trẻ kiều bào tìm hiểu về lễ hội Cầu ngư của ngư dân ven biển Ninh Thuận.

Phan Thanh Huyền, sinh sống và học tập ở Bulgaria, cho biết tham quan bảo tàng Ninh Thuận giúp cho những người Việt trẻ ở nước ngoài có cái nhìn tổng thể hơn về lịch sử, phong tục tập quán của các dân tộc sống trên địa bàn Ninh Thuận: "Em và các bạn vào bảo tàng tỉnh Bình Thuận được xem rất nhiều hiện vật lịch sử của tỉnh Ninh Thuận. Em thấy nhiều dân tộc sinh sống ở đây. Đến đây giúp em hiểu nhiều hơn về đời sống văn hóa của các dân tộc ở Ninh Thuận".

Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Chăm ở Ninh Thuận - ảnh 8Đoàn kiều bào tham quan Trung tâm nghiên cứu văn hóa Chăm khu vực ngoài trời.

Tại Trung tâm nghiên cứu văn hóa Chăm, các thanh niên, sinh viên kiều bào có dịp xem các hiện vật trưng bày giới thiệu về công cụ lao động sản xuất, dụng cụ sinh hoạt, sản phẩm và vật dụng nghề thủ công truyền thống, trang phục, trang sức, tượng, nhạc cụ... của đồng bào dân tộc Chăm.

Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Chăm ở Ninh Thuận - ảnh 9Các bộ trang phục nam được trưng bày trong khuôn viên Trung tâm nghiên cứu văn hóa Chăm.
Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Chăm ở Ninh Thuận - ảnh 10

Không gian trưng bày trên tầng hai của Trung tâm.

Nguyễn Tiến Huy, kiều bào Ba Lan, cho rằng việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Chăm là góp phần giữ gìn vốn văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung: "Hôm nay đi tham quan, em học được rất nhiều điều khác nhau về các dân tộc khác nhau. Vì ở Việt Nam có rất nhiều nhóm dân tộc. Trước đây em được biết Việt Nam có nhiều nhiều dân tộc và sống có nhiều nơi nhưng vẫn chung sống đoàn kết trong 54 dân tộc thuộc văn hóa Việt Nam. Điều đó rất đặc biệt".

Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Chăm ở Ninh Thuận - ảnh 11Đoàn Trại hè Việt Nam 2019 trao tặng một căn nhà tình nghĩa mang tên "Ngôi nhà ước mơ" cho một hộ gia đình nghèo đông con ở Ninh Thuận.

Chiều cùng ngày, đoàn đại biểu trại hè Việt Nam 2019 tặng một ngôi nhà tình nghĩa trị giá 53 triệu đồng cho gia đình anh Lăng Quốc Anh, một hộ nghèo ở thôn Từ Thiện, xã Phước Vinh, huyện Thuận Nam.

Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Chăm ở Ninh Thuận - ảnh 12Ngôi nhà tạm bợ của hai vợ chồng nghèo với bốn con nhỏ sẽ được thay thế bằng một ngôi nhà mới do đoàn kiều bào trẻ trao tặng.

Tiếp đó, 155 thanh niên, sinh viên kiều bào dừng chân tại khu du lịch Tanyoli ở huyện Ninh Phước có vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc mang phong cách du mục với những đồi cát mênh mông và cánh đồng cỏ trải dài. Các bạn trẻ đã có những phút giây vui đùa thú vị và chụp những bức ảnh đẹp trên đồi cát và chơi cùng với đàn cừu đông đúc trên thảo nguyên./.

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong