Xem trai làng Sình đấu vật từ tờ mờ sáng ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Thursday, February 14, 2019

Xem trai làng Sình đấu vật từ tờ mờ sáng

GM_PC_SLIDEIMAGE_CENTER_1

Từ tờ mờ sáng, các bô lão trong làng đã tập trung trong ngôi đình cổ để tổ chức các trận đấu vật cho thanh thiếu niên trong làng. Những trận đấu diễn ra trong tiếng hò reo của rất nhiều người dân trong làng, họ đến đây khi trời còn tối như mực và không khí diễn ra một cách sôi nổi hào hứng ngay từ những trận đấu đầu tiên.
Trải qua hơn 400 trăm năm phát triển, sới vật làng Sình đã trở thành một trong những hoạt động văn hoá mang đậm tinh thần thượng võ của người dân xứ Huế, đồng thời phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc.
Các vị cao niên trong làng ngồi trong ngôi đình cổ và theo dõi con cháu thi tài trước sân đình.
Tất cả các đô vật từ nhỏ đến lớn đều phải vái lạy trước các vị trưởng lão rồi mới thi đấu.
Trận đấu bắt đầu khi trời còn tối nhưng đã được đông đảo người dân ủng hộ.
Người dân chăm chú theo dõi các đô vật nhí là con em trong làng thi đấu.
Thi đấu quyết liệt.
Tuy nhỏ tuổi nhưng các đô vật nhí đã có những kỹ thuật cơ bản như khóa tay , vặn sườn đối thủ.
Thắt đai trước khi lên sới.
Đô vật nào lấm lưng trắng bụng là thua.
Các em bé gái cũng chăm chú xem đấu vật.
Không gian của đình làng cổ với sự gần gũi của người xem lẫn đô vật khiến sới vật trước đình làng Sình mang một nét văn hóa dân gian trong những ngày đầu năm mới.
Làng Sình (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang) có cảnh đẹp như tranh phong cảnh truyền thống. Xưa kia, vào thời hưng thịnh của thành Hóa Châu, đây là cửa ngõ giao thương quan trọng của Đàng Trong.  Dưới thời nhà Nguyễn, nhờ có vị trí đặc biệt quan trọng trên các tuyến thuỷ lộ huyết mạch mà ngã ba Sình được triều đình chú trọng đầu tư xây dựng thành nơi diễn tập thuỷ quân. Với phương châm lấy việc rèn luyện sức khoẻ làm đầu, Nhà nước phong kiến khuyến khích quân lính tổ chức vật võ, và về sau ấn định ngày mùng 10 tháng Giêng làm ngày tổ chức Hội vật làng Sình./.

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong