Thừa Thiên-Huế: Làng Sình mở hội vật võ đầu Xuân ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Wednesday, February 13, 2019

Thừa Thiên-Huế: Làng Sình mở hội vật võ đầu Xuân

Hội vật mở đầu bằng nghi lễ vái tạ Thành Hoàng làng Sình, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, dân làng làm ăn phát đạt... Hội vật làng Sình đã có lịch sử hơn 400 năm phát triển và tồn tại. Khởi thuỷ, làng tổ chức hội vật trong những ngày đầu xuân theo lệ của làng. Làng chỉ treo một giải cho người vô địch.

thua thien-hue: lang sinh mo hoi vat vo dau xuan hinh 1
Nhiều thanh niên tranh tài trên sới vật làng Sình.

Các đô vật thi nhau lên sới, người thắng thì tiếp tục đứng trên sới tiếp các đối thủ, người đạt giải phải là người cuối cùng đứng trên sới vật khi không còn đối thủ.  Ngày nay, vật làng Sình được cải tiến theo hướng hiện đại kết hợp với truyền thống. Các đô vật lên sới tranh tài theo các lứa tuổi thiếu niên và thanh niên. Năm nay, vật làng Sình thu hút hàng trăm đô vật từ khắp nơi trong tỉnh Thừa Thiên-Huế tham gia. Hội vật làng Sình không đặt nặng thắng thua, cấm chơi xấu và ra đòn hiểm...  Người dân làng Sình dù có làm ăn sinh sống ở đâu, ngày mồng 10 tháng Giêng hàng năm cũng quay về làng tham gia hội vật.

thua thien-hue: lang sinh mo hoi vat vo dau xuan hinh 2
Lên sới với tinh thần vui Xuân, thượng võ đầu năm mới.

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

thua thien-hue: lang sinh mo hoi vat vo dau xuan hinh 3
Những đòn đánh đẹp mắt trên sới vật làng Sình.

Cụ Nguyễn Văn Huệ, ở làng Sình, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: "Chúng tôi tổ chức Hội vật truyền thống ngày đầu năm cầu cho quốc thái dân an, mùa màng thắng lợi, dân chúng trong làng yên ổn, làm ăn tốt dẹp trong năm. Lễ hội vật truyền thống làng Sình ngày xưa khác với thời nay. Truyền thống ai thích vật thì lên sới vật, chứ không có bắt cặp, không có bốc thăm. Người nào đứng trên sới vật cuối cùng là vô địch"./.

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

Lê Hiếu/VOV-Miền Trung

PC_Article_AfterShare_1

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong