Độc đáo Lễ hội cổ truyền của dân tộc Thái ở Hòa Phú, Đăk Lăk ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Tuesday, February 19, 2019

Độc đáo Lễ hội cổ truyền của dân tộc Thái ở Hòa Phú, Đăk Lăk

Ngày 19/2 , nhằm ngày 15 tháng Giêng âm lịch, cộng đồng người Thái ở xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk tưng bừng tổ chức Lễ hội cổ truyền mừng Xuân Kỷ Hợi 2019.

Theo tiếng nhạc rộn ràng, từ người già đến trẻ nhỏ nô nức trong trang phục truyền thống của đồng bào Thái đến nhà văn hóa cộng đồng để tham gia các hoạt động mừng Xuân.

doc dao le hoi co truyen cua dan toc thai o hoa phu, dak lak hinh 1
Những em bé người Thái vui trẩy hội.
doc dao le hoi co truyen cua dan toc thai o hoa phu, dak lak hinh 2
Người Thái ở Tây Nguyên vẫn giữ gìn nét văn hóa truyền thống như tổ tiên ở Tây Bắc.

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

Đồng bào dân tộc Thái ở xã Hòa Phú thường tổ chức Lễ hội cổ truyền mừng Xuân vào ngày 14 hoặc 15 tháng Giêng. Trước đây, Lễ hội được tổ chức riêng lẻ từng thôn, nhưng sau đó các thôn thống nhất tổ chức chung nhằm thắt chặt tình đoàn kết; mở rộng quy mô nên ngày càng được nhiều bà con trong xã và các vùng lân cận biết tiếng, cứ đến hẹn là về làng Thái ở thôn 1, xã Hòa Phú chung vui.

Ông Lương Văn Hùng, người có uy tín trong cộng đồng người Thái ở xã Hòa Phú cho biết: Cộng đồng người Thái ở Hòa Phú chủ yếu đến từ các tỉnh Tây Bắc như: Sơn La, Lai Châu... di cư đến. Hiện nay toàn xã có hơn 550 hộ người Thái với hơn 8.500 khẩu. Những năm gần đây, đời sống kinh tế, xã hội của bà con người Thái tại đây ngày càng ổn định. Tuy định cư đã lâu nhưng cộng đồng người Thái vẫn  duy trì những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình trong dịp Tết Nguyên đán và các ngày lễ trong năm.

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

“Hàng năm cứ đến ngày rằm tháng Giêng đồng bào dân tộc Thái chúng tôi lại tổ chức lễ hội cầu khẩn trời đất phù hộ cho bà con dân  bản luôn luôn mạnh khỏe, cầu mong cho bản làng thoát được những khó khăn; Cũng qua đây bảo tồn di sản văn hóa của dân tộc mình, làm sao để con cháu say này lưu lại trong tập tục tết cổ truyền của dân tộc mình” - ông Lương Văn Hùng cho biết./.

Hương Lý/VOV-Tây Nguyên

PC_Article_AfterShare_1

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong