Khi người trẻ... bỗng dưng muốn tìm về quá khứ ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Monday, February 11, 2019

Khi người trẻ... bỗng dưng muốn tìm về quá khứ

Nguyễn Đức Lộc là một người trẻ có niềm say mê tìm hiểu văn hóa nghệ thuật truyền thống, phục dựng trang phục xưa, đồng thời là nhà sáng lập công ty cổ phần Ỷ Vân Hiên- dựa trên nền tảng nghiên cứu các lĩnh vực nghệ thuật như âm nhạc, kiến trúc, điêu khắc, hội họa, trang phục, ẩm thực và các nghi lễ truyền thống trong cung đình cũng như trong dân gian, từ đó phục dựng, nhằm phục vụ phổ quát cho du lịch và cộng đồng.

​nguyen duc loc- hanh trinh nguoc ve qua khu ​ hinh 1
Nguyễn Đức Lộc say mê phục dựng trang phục xưa
Họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức, ông chủ của không gian nghệ thuật nhà sàn (Nhà Sàn Collective) tại Hà Nội là một trong những người đã giúp đỡ và tư vấn cho Nguyễn Đức Lộc trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu về mỹ thuật cổ. Ông cho rằng, Nguyễn Đức Lộc là người say mê văn hóa nghệ thuật truyền thống. Đặc biệt, khi quyết định thành lập công ty Ỷ Vân Hiên, chuyên phục dựng trang phục của người Việt xưa, anh đã có những liên hệ với những chuyên gia có kinh nghiệm để học hỏi với tinh thần tôn vinh áo dài Việt Nam.

Nguyễn Đức Lộc cũng nhận thấy, nếu như áo dài nữ đang được đón nhận với đông đảo công chúng trong và ngoài nước thì áo dài nam dường như đang lép vế. Theo họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức, tâm huyết của Nguyễn Đức Lộc cũng như những cộng sự của mình trong việc phục dựng áo dài chính là giảm thiểu sự dân dã để đến với sự tinh tế, sang trọng và gần hơn với thời đại ngày nay.

​nguyen duc loc- hanh trinh nguoc ve qua khu ​ hinh 2
Hành trình ngược về quá khứ của Nguyễn Đức Lộc có thể xem như một sự dấn thân, trải nghiệm với không ít thử thách. 

Nguyễn Đức Lộc đã lựa chọn ở mức độ cao hơn là lấy trang phục của giới trí thức xưa để thực hiện và đưa ra hình ảnh bộ sưu tập trang phục của mình và có nghiên cứu kĩ lưỡng, từ lễ hội thì như thế nào và tính toán làm sao cho nó vẫn giữ được gốc gác truyền thống nhưng lại có thể chắt lọc hơn, tọa tính tinh hoan hơn.

Trước khi thành lập công ty Ỷ Vân Hiên, Nguyễn Đức Lộc là thành viên của các hội, nhóm như Đình Làng Việt, Đại Việt cổ phong. Đây là nơi anh được học hỏi và đi thực tế, nghiên cứu, điền dã, được gặp gỡ nhiều nhà nghiên cứu hàng đầu về văn hóa Việt nói chung. Khi bước vào lĩnh vực kinh doanh văn hóa, anh đã tìm đến các nhà tư vấn, học giả và có những trao đổi thường xuyên. Bởi lẽ, phục dựng trang phục là cả một quá trình phức tạp với nhiều loại hình: trang phục cung đình, trang phục binh lính, trang phục thường dân... cùng nhiều phụ kiện khác như giày, dép, trang sức, khăn vấn...

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

​nguyen duc loc- hanh trinh nguoc ve qua khu ​ hinh 3
Nguyễn Đức Lộc- chàng trai với hành trình ngược về quá khứ
Hướng đi của Nguyễn Đức Lộc là cố gắng tiệm cận gần nhất, với mong muốn tôn vinh những giá trị xưa của người Việt nhưng vẫn phù hợp cuộc sống hiện đại. Theo anh Nguyễn Đức Bình, trưởng nhóm Đình làng Việt: Điểm mạnh nhất của Nguyễn Đức Lộc là sự dám dấn thân trong một lĩnh vực rất khó, đó là mở công ty chuyên cung cấp trang phục, vật dụng ngày xưa cho thị trường. Đó là một thị trường “khó tính”, cần những khách hàng thực sự yêu thích và có vốn hiểu biết nhất định về lĩnh vực này:

Hành trình ngược về quá khứ của Nguyễn Đức Lộc có thể xem như một sự dấn thân, trải nghiệm với không ít thử thách. Điều băn khoăn của anh cũng như không biết bao người tâm huyết với văn hóa nghệ thuật truyền thống là cách tân, đổi mới hay vẫn giữ nguyên bản những giá trị của cha ông. Đó còn là sự lựa chọn, đong đếm giữa tính thương mại và nghệ thuật. Những lĩnh vực này liên quan mật thiết đến nhau nhưng lại vô cùng nhạy cảm, thậm chí nếu không có một sự lựa chọn kĩ càng sẽ dẫn đến việc đánh mất chính mình, đánh mất những giá trị bền vững với thời gian. Nhà nghiên cứu, phục chế trang sức Vũ Kim Lộc, từng phục chế 4 chiếc mũ vua triều Nguyễn và là người giúp đỡ, tư vấn cho Nguyễn Đức Lộc luôn ủng hộ phương pháp tiệm cận, gần nhất có thể với các thiết kế thời trước khi phục chế trang phục phục vụ cho lễ hội, sân khấu và làm du lịch:

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

Hành trình của Nguyễn Đức Lộc là hành trình trở về với quá khứ, với việc phục dựng trang phục cổ của người Việt là một xu hướng mới, đáng được ủng hộ. Trong khi không ít người đang bị lẫn lộn giữa cổ điển và hiện đại, giữa cách tân và lai căng thì cần lắm sự tìm hiểu, đào sâu về nguồn cội, để định vị giá trị của chính mình./.

Phương Thuý/VOV6

PC_Article_AfterShare_1

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong