Khai hội Gióng tại đền Sóc ở Sóc Sơn, Hà Nội ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Sunday, February 10, 2019

Khai hội Gióng tại đền Sóc ở Sóc Sơn, Hà Nội

Hội đền Sóc (hội Gióng) là lễ hội truyền thống hàng năm để tưởng nhớ, ca ngợi chiến công của người anh hùng truyền thuyết Thánh Gióng, một trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Lễ hội diễn ra từ ngày mùng 6 đến ngày mùng 8 tháng Giêng. Trong ngày đầu mở hội đã ghi nhận tình hình trật tự, an ninh được đảm bảo.

khai hoi den soc trong trat tu va binh yen hinh 1
Các đại biểu và nhân dân dâng hương trong ngày khai hội đền Sóc năm 2019. (Ảnh: TTXVN)
Từ sáng sớm, các lễ vật truyền thống của các thôn làng gồm giò hoa tre, ngựa sắt, voi chiến, trầu cau, ngà voi, cỏ voi, kiệu tướng và cầu húc lần lượt được rước về Khu di tích lịch sử văn hóa đền Sóc. Cũng trong ngày hôm nay hàng vạn du khách thập phương đã về đây chiêm bái, làm lễ cầu mong cho một năm an lành, quốc thái dân an. Dù khá đông đúc nhưng khách đến với hội đền Gióng rất trật tự, văn minh.

Lễ hội Gióng ở đền Sóc là một trong những lễ hội lớn và quan trọng của Hà Nội, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Không chỉ được biết đến là nơi thờ tự Phù Đổng Thiên Vương, lễ hội Gióng tại đền Sóc còn nổi tiếng với nhiều nghi thức, trong đó có tục cướp giò hoa tre và trầu cau. Tuy nhiên phong tục này nhiều năm trước đã gây ra tình trạng lộn xộn, bạo lực, thậm chí gây thương tích. Để tránh tình trạng phản cảm này, từ năm trước, Ban tổ chức lễ hội đã thay đổi hình thức tán lộc để đảm bảo an ninh trật tự và vẫn giữ được nét đẹp truyền thống.

khai hoi den soc trong trat tu va binh yen hinh 2
Lễ rước ngựa sắt của người dân thôn Phù Mã, xã Phù Linh. (Ảnh: TTXVN)

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

Ông Lê Hữu Mạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn, Trưởng ban tổ chức lễ hội đền Sóc cho biết ban tổ chức không tổ chức phát lộc sau khi kết thúc tế lễ mà giò hoa tre và trầu cau được đưa vào bảo vệ tại hậu cung và phát lộc vào buổi chiều để tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy.

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

"Chúng tôi hạn chế tối đa lực lượng tham gia trong đảm bảo an ninh trật tự, và tăng cường hơn nữa tập trung vào việc nâng cao chất lượng và quản lý lễ hội. Đó là chỉ đạo cho ban quản lý đền và các thôn làng nâng cao chất lượng các bài văn tế, cách thức tổ chức các nghi lễ đảm bảo trang trọng. Tổ chức nhiều hơn các hoạt động trong phần hội bên cạnh lễ hội chính, các trò chơi dân gian và các giải thi đấu thể thao như bóng chuyền, cờ tướng, giải vật để thu hút du khách đến với lễ hội đền Sóc", ông Mạnh thông tin thêm./.

Nguyên Nhung/VOV

PC_Article_AfterShare_1

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong