Hoa hậu H'Hen Niê: Bông hoa giữa đại ngàn Tây Nguyên ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Monday, January 28, 2019

Hoa hậu H'Hen Niê: Bông hoa giữa đại ngàn Tây Nguyên

Đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, rồi Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2018, H’Hen Niê, cô gái Ê đê đến từ buôn Sut M’đưng, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk càng được yêu mến và đón nhận. Cô trở thành niềm tự hào của người dân Việt Nam nói chung, người Ê-đê nói riêng. Mọi người yêu mến H’Hen Niê không chỉ bởi vẻ đẹp mạnh mẽ, bởi câu chuyện chân thực về cuộc đời của cô, mà còn bởi chính những việc làm ý nghĩa mà cô dành cho cộng đồng và buôn làng của mình.

Là một trong 60 học sinh của xã Cư Suê được chị H’Hen trao học bổng, H’Ngân Niê, học sinh lớp 6, trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong, xã Cư Suê vui lắm. H’Ngân cho biết: Em là người cùng buôn với chị H’Hen, em rất ngưỡng mộ nghị lực  của chị H’Hen. Từ ngày chị H’Hen đạt Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 em đã xem chị là tấm gương sáng để noi theo. Sau một năm phấn đấu, em đã đạt học sinh giỏi và hôm nay em được nhận học bổng của chị. Đối với em, suất học bổng trị giá 1 triệu đồng, chính là món quà  Tết sớm mà chị H’Hen đã dành tặng cho em. 

hoa hau h'hen nie: bong hoa giua dai ngan tay nguyen hinh 1
H'Hen Niê đi máy cày về buôn làng.

Lau vội những giọt nước mắt vì xúc động khi chúng tôi đề cập việc hoa hậu H’Hen giúp đỡ mình làm nhà mới, ông Y Cil Niê, cậu út của H’Hen cho biết: Khi bé Hen gọi điện về nói: “Cậu ơi, ngày xưa con từng nói, cậu cho con ăn khoai lang đi, sau này con xây nhà cho cậu. Bây giờ con thực hiện lời hứa với cậu nhé, cậu xây nhà đi, con hỗ trợ tiền cho cậu”. Tôi đã khóc trong điện thoại. Tôi không ngờ rằng, con bé Hen vẫn nhớ lời ngày trước nó nói. Nhờ con bé Hen mà căn nhà xiêu vẹo, nắng rọi khắp phòng, mưa dột khắp nơi đã được thay thế bằng ngôi nhà cấp 4 khang trang, sạch đẹp. Ông Y Cil xúc động chia sẻ: “Tôi vừa vui vừa bất ngờ tôi không biết nói gì hơn, cháu đã giúp đỡ tôi và gia đình rất nhiều, tôi chỉ biết chúc cháu dồi dào sức khỏe và thành công nhiều hơn nữa”.

Từ khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 rồi đến Top 5 hoa hậu hoàn vũ thế giới, H'Hen Niê chưa bao giờ giấu chuyện cô đến từ một bản làng Ê Đê nghèo khó, nơi còn có những quan niệm nặng nề về người phụ nữ như tảo hôn, sinh con sớm, kết thúc học hành sớm. Và cô muốn thay đổi điều đó.

hoa hau h'hen nie: bong hoa giua dai ngan tay nguyen hinh 2
H'Hen Niê đã dành hầu hết tiền thưởng để làm từ thiện.

Còn nhớ, trong phần trả lời ứng xử tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, H'Hen Niê nói sẽ dành 70% tiền thưởng làm từ thiện. Trên thực tế, H'Hen Niê đã dành hầu hết tiền thưởng để làm từ thiện. Trở về nước sau kì tích tại Miss Universe 2018, H'Hen Niê được nhiều nhà tài trợ thưởng nóng với số tiền lên đến cả tỷ đồng. Thay vì dùng số tiền đó để chi tiêu cho bản thân và gia đình hay làm vốn giắt lưng, H'Hen Niê tuyên bố sẽ dành tất cả cho các dự án cộng đồng. Những suất học bổng; xây dựng nhà cộng đồng; lưu giữ chữ viết của người Ê đê, làm cổng buôn, tìm nguồn nước sạch và điện thắp sáng cho buôn… là những điều mà H’Hen đã và đang làm cho buôn Sut M’Đưng của mình:

H'Hen Niê từng chia sẻ: “Hen nghĩ rằng Hen phải về, quay lại quê hương của mình, buôn làng của mình để có thể hỗ trợ những gì còn thiếu thốn ở đây. Mẹ luôn nói với Hen rằng tất cả những điều con có, những tiền thưởng mà mọi người cho con, số tiền đó con không phải đổ mồ hôi sương máu làm ra thì con có thể chia lại cho những người anh em còn thiếu thốn. Đó là câu dạy rất hay mà mẹ đã dạy cho Hen”.

hoa hau h'hen nie: bong hoa giua dai ngan tay nguyen hinh 3
H'Hen Niê giã gạo.

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, H'Hen Niê cho thấy một thái độ sống đầy tích cực: luôn hài lòng với mọi thứ mà không cần phải cố gắng để hài lòng, biết ơn tất cả những gì mà cuộc sống đã mang đến cho mình mà không phải dặn lòng phải biết ơn bằng những ghi chép. Đó là thái độ sống của một người không mưu cầu, không so đo tính toán, và luôn hết mình vì cộng đồng. Và vì thế mà lúc nào H’Hen cũng bao dung, rộng lượng. Bà H’ức Ê ban, buôn trưởng buôn Sút M’đưng, xã Cư Suê cho biết, chính cách sống và việc làm của H’Hen đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho buôn làng, làm thay đổi cách nghĩ, và lỗi sống cổ hủ đã tồn tại bao đời nay ở buôn Sút M’đưng.

hoa hau h'hen nie: bong hoa giua dai ngan tay nguyen hinh 4
H'Hen Niê là hoa hậu truyền cảm hứng.

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

“Nhờ em Hen truyền cảm hứng cho buôn làng nên bây giờ bố mẹ đã hiểu được tâm tư nguyện vọng của con em sau này nên bố mẹ không bắt con em đi lấy chồng sớm, không ép buộc các con làm những việc gì mà con em mình không thích. Bây giờ em nó hỗ trợ cho cái gì thì tôi là buôn trưởng đại diện cho bà con buôn Sut Mđưng chúng tôi rất là mừng, vui. Dân làng rất nghèo, giờ có em hỗ trợ như vậy thì chúng tôi rất sung sướng đón nhận những gì em đã làm cho chúng tôi", bà chia sẻ.

Váy áo thổ cẩm đỏ rực, nụ cười nở khắp buôn làng và tiếng cồng chiêng trong buôn Sút M’đưng được ngân lên như báo hiệu không khí xuân năm nay có thêm nhiều niềm vui và ấm áp hơn.../.

Nam Trang/VOV-Tây Nguyên

PC_Article_AfterShare_1

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong