Cuộc thi diễn viên Xiếc toàn quốc: Bản giao hưởng đa sắc ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Monday, December 10, 2018

Cuộc thi diễn viên Xiếc toàn quốc: Bản giao hưởng đa sắc

Tối 10/12, Cuộc thi tài năng diễn viên Xiếc toàn quốc năm 2018 do Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp tổ chức đã bế mạc sau 7 ngày diễn ra (từ 4-10/12). 67 thí sinh của 5 đơn vị nghệ thuật Xiếc đã cống hiến 24 tiết mục nghệ thuật đặc sắc, mang lại cho khán giả những cảm nhận tinh tế, hấp dẫn, ly kỳ và vẻ đẹp của loại hình nghệ thuật Xiếc.

cuoc thi dien vien xiec toan quoc: ban giao huong da sac hinh 1
Giải Nhất của cuộc thi được trao cho 3 tiết mục.

Chung cuộc, Giải nhất cuộc thi được trao cho ba tiết mục: Nhào lộn trên cao (Liên đoàn Xiếc Việt Nam), Khát vọng (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam), Tình yêu trên đôi giày trượt (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam).

9 Giải nhì cho các tiết mục: Đu sen 4 (Liên đoàn Xiếc VN), Phiên chợ rẻo cao (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ VN), Dây da đôi nam nữ (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam), Vũ điệu sen hồng (Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội).

cuoc thi dien vien xiec toan quoc: ban giao huong da sac hinh 2
Các nghệ sĩ đoạt giải Nhì.

BTC cũng trao giải cho các thành phần sáng tạo: Giải tác giả xuất sắc thuộc về TS, NSƯT Hoàng Minh Khánh (Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ VN), Giải đạo diễn xuất sắc thuộc về thạc sĩ Ngô Lê Thắng (Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và tạp kỹ VN), Huấn luyện viên xuất sắc : NSƯT Lưu Thị Bích Liên (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam).

NSND Lưu Văn Phúc, Chủ tịch Hội đồng giám khảo đánh giá về chất lượng nghệ thuật của cuộc thi: “Trên sân khấu tròn, nơi để các nghệ sĩ cùng nhau biểu diễn, nhìn chung, các diễn viên tham gia biểu diễn đều là thế hệ trẻ kế cận được nối tiếp sự nghiệp cho sự phát triển của ngành xiếc Việt Nam. Các tiết mục tham gia dự thi có rất nhiều tiết mục xiếc có kỹ thuật cao, khổ luyện, những động tác xiếc mang tầm khu vực và quốc tế”.

cuoc thi dien vien xiec toan quoc: ban giao huong da sac hinh 3
Tiết mục Khát vọng (đứng tay nghệ thuật) của nghệ sĩ trẻ Hồ Nguyễn Thị Thu Thùy với nội dung múa phụ họa đẹp mắt.

PC_Article_Middle

Theo NSND Lưu Văn Phúc, điều đặc biệt trong đợt thi này, các đơn vị tham dự đều đầu tư kỹ càng, từ kịch bản đến kết hợp các loại hình nghệ thuật như múa, âm nhạc, đạo cụ, trang phục đậm chất kịch tính, khá ăn khớp với kỹ thuật và đặc thù tiết mục xiếc. Trong đặc trưng của xiếc, đó là lòng dũng cảm, sự nguy hiểm. Qua tài năng diễn viên, khán giả thán phục với nghệ sĩ bởi nhiều động tác phi lý, kỳ lạ. Đợt thi này có tiết mục đã làm được điều đó như: Đu bay nhào 3 vòng, biểu diễn thông qua ánh sáng phản quang; tiết mục Vòng xoay mạo hiểm lần đầu tiên được trình diễn tại cuộc thi...

Về xiếc thú, tuy dần phải từ bỏ những tiết mục thú lớn, thú rừng do Hội bảo vệ động vật hoang dã kiến nghị, nhưng Liên đoàn Xiếc khá nhạy bén, xây dựng nhiều tiết mục thú gia đình, thú nhỏ như Xiếc mèo. Tuy là bước đầu còn phải nâng cao hơn nhưng mèo và người điều khiển ăn ý, có nghệ thuật, người xem khá thích thú. Đây là tiết mục mới mang đi thi nhưng cho thấy triển vọng xiếc thú sẽ có nhiều tiết mục mới hay hơn nữa.

NSND Lưu Văn Phúc cũng đánh giá, bộ môn hài và hề tham gia đợt dự thi rất tiếc kết quả còn hạn chế nên không có giải.

cuoc thi dien vien xiec toan quoc: ban giao huong da sac hinh 4
Tiết mục Vòng xoay mạo hiểm lần đầu tiên được trình diễn tại cuộc thi.

Tuy nhiên, qua đợt thi này, theo NSND Lưu Văn Phúc, ngành Xiếc có quyền tự hào vì đã có một đội ngũ đạo diễn, dàn dựng giỏi cùng một lực lượng nghệ sĩ trẻ được đào tạo bài bản, có trình độ kỹ thuật tốt.

Còn theo NSND Nguyễn Quang Vinh, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, 24 tiết mục dự thi là 24 công trình nghệ thuật, bởi nó được chiết ra từ khối óc, từ con tim, từ tình yêu và từ sự đam mê, cùng với sự hy sinh khổ luyện mà không bao giờ có thể đo, không thể đếm của các nghệ sĩ.

“Cuộc thi tài năng diễn viên Xiếc năm nay, như một bản giao hưởng đa sắc cho chúng ta thưởng thức những tài nghệ của các nghệ sĩ đến từ mọi miền Tổ quốc. Và tại đây, Trong không gian ấm cúng của Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã luôn tràn ngập những tiếng vỗ tay, những nụ cười xen lẫn những nét lo âu căng thẳng theo từng cảnh diễn của các nghệ sĩ trong mỗi tiết mục. Chúng tôi nhận thấy sự hoà mình đến cảm vĩ của công chúng dành cho từng động tác của nghệ sĩ”, ông Vinh nói./.

Hà Phương/VOV.VN

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong