Hội chợ Tarnanthi hội tụ kiệt tác nghệ thuật đặc sắc của Australia ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Sunday, October 28, 2018

Hội chợ Tarnanthi hội tụ kiệt tác nghệ thuật đặc sắc của Australia

Công chúng Australia đang có cơ hội giao lưu trực tiếp với hơn 200 nghệ sỹ thổ dân đang tham Hội chợ nghệ thuật Tarnanthi tại Viện nghiên cứu văn hóa thổ dân quốc gia Tandanya tại thành phố Adelaide, bang Nam Australia.          

hoi cho tarnanthi hoi tu kiet tac nghe thuat dac sac cua australia hinh 1
Các nghệ sỹ thổ dân mang đến Hội chợ nghệ thuật Tarnanthi nhiều tác phẩm đặc sắc để giới thiệu với công chúng Australia.

Hơn 1000 tác phẩm nghệ thuật từ hơn 40 trung tâm nghệ thuật của các nghệ sỹ thổ dân được gửi về tham gia Hội chợ nghệ thuật Tarnanthi. Các tác phẩm được trưng bày và bán tại đây gồm nhiều thể loại từ tranh vẽ trên vải, tranh vẽ trên vỏ cây, tranh vẽ trên các cành cây khô hay các đồ thủ công mỹ nghệ như những tấm vải được các họa sỹ thổ dân vẽ hay đồ trang sức gồm hoa tai, vòng cổ hay các vật dụng trang trí như rổ và các con thú được bện từ cỏ, tượng hay đồ gốm sứ…

Điều đặc biệt là các tác phẩm nghệ thuật đều sử dụng chất liệu từ thiên nhiên như màu được pha chế từ...cỏ dùng để đan các đồ vật thủ công hay các bông hoa khô, các hạt khô được tô màu rồi đan lại với nhau thành đồ trang sức.

Mặc dù các tác phẩm đa dạng song điểm chung và nổi bật nhất là đều phản ánh rõ cội nguồn, về vùng đất mà cha ông làm chủ bao đời, về nền tảng văn hóa, các truyền thuyết cổ xưa như truyền thuyết về 7 chị em, về những giấc mơ hay về những thứ gắn liền trong cuộc sống của nhiều thế hệ thổ dân như các hố nước, là đất, là cát và những con sóng…

Bà Nici Cumpston, Giám đốc nghệ thuật Chương trình nghệ sỹ thổ dân đương đại Tarnanthi cho biết, “ngay tại bang Nam Australia cũng không có cơ hội nhiều để tiếp xúc với các nghệ sỹ thổ dân vì vậy đây là cơ hội đặc biệt để có thể trực tiếp gặp và mua các tác phẩm của các nghệ sỹ đến từ nhiều nhiều trung nghệ thuật khắp Australia”.

Hội chợ nghệ thuật Tarnanthi năm nay thu hút sự tham gia của hơn 200 nghệ sỹ và các nhà quản lý các trung tâm nghệ thuật, thể hiện hoạt động nghệ thuật đa dạng từ quần đảo Tiwi, Arnhem Land tới các sa mạc ở miền Trung và Tây hay vùng đất Anangu Pitjantjatijara Yankunytjatjara (APY), Victoria, Kimberley và Pilbara.

Bà Cumpston cho biết, việc thu hút đông đảo sự tham gia của các nghệ sỹ là cơ hội tốt để công chúng Australia được trực tiếp tiếp xúc với các nghệ sỹ và tác phẩm nghệ thuật. Trong bối cảnh tại Australia tồn tại nhiều tác phẩm nghệ thuật giả thì việc các tác phẩm gốc được tiếp cận trực tiếp tới công chúng là điều vô cùng quý giá.

Không chỉ có ý nghĩa đối với công chúng, Hội chợ nghệ thuật Tarnanthi cũng là dịp tốt để các nghệ sỹ thổ dân từ nhiều vùng miền, nhiều nền tảng văn hóa khác nhau được tận mắt chứng kiến các tác phẩm đa dạng, được học hỏi và trao đổi với nhau.

PC_Article_Middle

Lisa Waup, một nghệ sỹ của vùng Gunditjmara và đảo Torres Strait vẫn nhớ rõ cảm giác được tham dự Hội chợ nghệ thuật Tarnanthi lần đầu tiên, đối với cô, hội chợ là cơ hội để “mở rộng tầm mắt, là trải nghiệm tuyệt vời đối với các nghệ sỹ khi có thể nhìn thấy các tác phẩm sáng tạo của các trung tâm nghệ thuật từ khắp đất nước Australia.

Hội chợ nghệ thuật Tarnanthi lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2016 và mỗi năm đều thu hút thêm nhiều trung tâm nghệ thuật thổ dân gửi tác phẩm và nghệ sỹ tới tham gia. Theo ban tổ chức, năm 2018 có 10 trung tâm nghệ thuật thổ dân lần đầu tham dự, trong đó có cả trung tâm Basbbarra Designs, đại diện cho cộng đồng Maningrida, quê hương của nghệ sỹ vẽ tranh trên vỏ cây nổi tiếng John Mawurndjul.

hoi cho tarnanthi hoi tu kiet tac nghe thuat dac sac cua australia hinh 2
Không chỉ được chiêm ngưỡng, mọi người có thể chọn mua tác phẩm yêu thích để mang về treo tại nhà.

Theo tổ hợp truyền thông SBS của Australia, thổ dân Australia bao gồm hai tộc người Aboriginal và dân đảo Torres Straits, chiếm 3% dân số. Họ là những người chủ đầu tiên của lãnh thổ Australia nhưng dân số đang ngày càng thu hẹp và sống rải rác ở các vùng hẻo lánh.

Theo sử sách ghi lại, vào thời điểm những người Châu Âu đầu tiên đặt chân đến Australia thì tại vùng đất này có đến 270 ngôn ngữ và văn hóa khác nhau được sử dụng. Hiện nay chỉ có 145 ngôn ngữ Aboriginal và Torres Strait được dùng song chỉ có 18 ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi và được truyền qua nhiều thế hệ. Điều đặc biêt là một số nhóm thổ dân có thể hiểu và sử dụng nhiều ngôn ngữ của nhau. Nghe có vẻ là lạ song việc hai nhóm thổ dân đều sử dụng ngôn ngữ của riêng mình để nói chuyện với nhóm kia không phải là điều hiếm có tại Australia.

Hiện nay, việc bán các sản phẩm nghệ thuật đang tạo ra một trong những nguồn thu nhập chính cho những người thổ dân Australia. Chỉ tính riêng tại Hội chợ nghệ thuật Tarnanthi năm 2017, nơi trưng bày tác phẩm của khoảng 500 nghệ sỹ, các nhà tổ chức đã thu được hơn 800.000 AUD từ tiền bán các tác phẩm nghệ thuật.

Hội chợ nghệ thuật Tarnanthi năm 2018 với sự tham dự của đông đảo nghệ sỹ cùng nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo tạo ra không gian văn hóa đặc sắc, mang đậm bản sắc của những người thổ dân tại Australia./.

Việt Nga/VOV-Sydney

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong