Giao lưu văn hóa Phật giáo Việt Nam - Nga và Ấn Độ ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Saturday, September 29, 2018

Giao lưu văn hóa Phật giáo Việt Nam - Nga và Ấn Độ

Ngày 29/9, tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội-Moscow (Incentra) diễn ra chương trình giao lưu văn hóa Phật giáo Việt Nam - Nga - Ấn Độ. Chương trình có sự tham dự của tăng đoàn Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu-Phó chủ tịch thường trực Hội đồng trị sự làm trưởng đoàn, tăng đoàn Trung tâm Phật giáo Liên Hoa Sinh tại Nga.

giao luu van hoa phat giao viet nam lb nga an do hinh 1
Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh phát biểu

Đặc biệt chương trình được cung nghinh Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa và Tăng đoàn phật giáo Ấn Độ Truyền Thừa Drukpa nhân chuyến thăm Liên bang Nga từ ngày 27/9 đến 10/10/2018 theo lời  mời của Hội Phật tử Việt Nam tại Liên Bang Nga, Trung tâm Phật giáo Liên Hoa Sinh tại Nga.

Tham dự chương trình giao lưu văn hóa Phật giáo Việt Nam-Liên bang Nga-Ấn Độ, về phía Việt Nam còn có Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh và đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán; ông Nguyễn Thanh Sơn-Cố vấn cao cấp về đối ngoại của Trung ương giáo Hội Phật giáo Việt Nam-Nguyên thứ trưởng Bộ  Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt Nam tại LB Nga; ông Nguyễn Cảnh Hồng Lĩnh-Tổng giám đốc công ty Incentra-Trưởng ban liên lạc Hội Phật tử Việt Nam tại LB Nga; cùng sự có mặt của đại diện các tổ chức người Việt, đông đảo các Phật tử người Việt tại LB Nga.

giao luu van hoa phat giao viet nam lb nga an do hinh 2
Ông Đmit Laruskin-Trung tâm Phật giáo Liên hoa sinh-LB Nga phát biểu

Phát biểu tại chương trình, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh nêu rõ, Việt Nam là đất nước đa tôn giáo, trong đó đạo Phật là tôn giáo có mặt sớm từ gần 2000 năm về trước, có vai trò và tầm ảnh hưởng lớn trong đời sống tinh thần của hàng triệu người dân cả nước. Trong suốt chiều dài lịch sử của mình, Phật giáo luôn gắn bó đồng hành cùng dân tộc, luôn tỏ rõ phương châm nhập thế gắn bó giữa Đạo với Đời, phấn đấu vì mục tiêu hạnh phúc, an vui cho con người. Chính phủ Việt Nam luôn tôn trọng các giá trị đạo đức tốt đẹp của tôn giáo đóng góp cho đời sống xã hội, hướng con người tới các giá trị: chân, thiện, mỹ.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh khẳng định, đối với cộng đồng người Việt Nam ở LB Nga, mặc dù còn nhiều mối lo toan, vất vả trong cuộc mưu sinh ở xa Tổ quốc, nhưng bà con luôn có tâm hướng Phật, hướng về quê hương đất nước. Đại sứ  nhấn mạnh về sự vui mừng của cộng đồng Việt Nam tại LB Nga được đón Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa, người có các thiện hạnh nhân đạo, cống hiến cao cả trong việc bảo vệ môi trường, chăm sóc y tế, ủng hộ bình đẳng giới, tăng cường đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc, các nước vì hòa bình và hạnh phúc trên thế giới.

giao luu van hoa phat giao viet nam lb nga an do hinh 3
Đức Pháp Vương phát biểu trong chương trình giao lưu văn hóa

Đức Pháp Vương sang LB Nga thuyết giảng và chủ trì các khóa lễ cầu nguyện cho bà con cộng đồng, đồng thời tiến hành trao đổi và giao lưu văn hóa với các tổ chức Phật giáo Việt Nam-Nga là cơ duyên, giúp cho tất cả cộng đồng Phật tử người Việt Nam tại LB Nga và cộng đồng Phật tử Nga được gặp nhau để tưởng niệm và tôn vinh Đức Phật, thấm nhuần thêm những tư tưởng tiến bộ của Đức Phật vào cuộc sống thường ngày, để hướng tới một cuộc sống hòa bình, an lạc.

Thượng tọa Thích Đức Thiện-Phó Chủ tịch, Tổng thư ký, Trưởng ban Phật giáo quốc tế-Trung ương Giáo Hội Phật giáo Việt Nam, thừa ủy quyền của trưởng đoàn đã phát biểu, ôn lại lịch sử du nhập đạo phật từ Ấn Độ vào Việt Nam, hòa quyện với niềm tin, tín ngưỡng của người Việt, trở thành tôn giáo của dân tộc; nêu bật những đóng góp của đạo phật thông qua sự truyền bá, răn rạy các phật tử tu tập, đoàn kết, phát huy sức mạnh trong công cuộc đấu tranh, giải phóng đất nước và xây dựng cuộc sống hòa bình, ấm no, hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.

giao luu van hoa phat giao viet nam lb nga an do hinh 4

Đức Pháp Vương  Gyalwang Drukpa tặng quà lưu niệm cho tăng đoàn Trung ương Giáo Hội Phật giáo Việt Nam

Thượng tọa Thích Đức Thiện cho rằng, cuộc giao lưu của những người con phật trong chương trình này nhằm chia sẻ với nhau, hợp tác, đoàn kết, hoằng dương chính pháp, đưa giáo lý của Đức phật đến mọi nơi, đem lại hạnh phúc, an lành cho mọi người.

PC_Article_Middle

Loading...

Nhân dịp này, thay mặt Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Thượng tọa Thích Đức Thiện bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ của Chính phủ, Nhân dân Nga trong nhiều thập kỷ qua dành cho nhân dân Việt Nam; nhấn mạnh rằng, Phật giáo Việt Nam và Nga đã có mối quan hệ sâu sắc từ thời Liên xô. Thượng tọa mong muốn, Trung tâm Hà Nội-Moscow-một biểu tượng của tình hữu nghị giữa hai nước, Hội Phật tử Việt Nam tại LB Nga là cầu nối, Niệm phật đường tại Trung tâm chính là địa chỉ để tổ chức các cuộc gặp gỡ, giao lưu thúc đẩy tình hữu nghị của Phật giáo hai nước, cùng nhau tô thắm tình hữu nghị truyền thống Việt Nam-LB Nga.

Phát biểu tại chương trình, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa bày tỏ sự vui mừng lần đầu tiên được đến thăm nước Nga. Ngài cũng cho biết, Ngài đã được đến thăm Việt Nam từ hơn mười năm trước và trở lại vào năm ngoái. Ngài bày tỏ niềm vinh dự được kết hợp với Giáo hội phật giáo Việt Nam và các Trung tâm phật giáo của LB Nga tổ chức những sự kiện gặp gỡ, chương trình giao lưu văn hóa.

giao luu van hoa phat giao viet nam lb nga an do hinh 5
Tiết mục Múa sen của Việt Nam

Ngài mong muốn rằng, các chương trình sẽ đem lại những điều tốt đẹp, ích lợi nhất cho tất cả người dân Nga cũng như cộng đồng người Việt đang sống tại Nga và nhân dân Việt Nam nói chung; đem lại lợi ích cho mối quan hệ giữa Việt Nam và LB Nga; cũng như đem phật pháp ứng dụng vào đời sống để làm tốt đẹp cho xã hội, cộng đồng và đoàn kết hợp tác trên mọi khía cạnh, làm cho cuộc sống của mọi người ngày càng hạnh phúc, an lạc hơn.

Các đại biểu, tăng ni, cùng các phật tử tham dự chương trình giao lưu văn hóa Phật giáo Việt Nam-LB Nga-Ấn Độ đã được thưởng thức các tiết mục văn nghệ mang âm hưởng văn hóa Phật giáo truyền thống Việt Nam, LB Nga và văn hóa tâm linh của Tăng đoàn truyền thừa Drukpa Ấn Độ.

giao luu van hoa phat giao viet nam lb nga an do hinh 6
Tiết mục múa Kozak của các nghệ sỹ Nga

Cũng trong sáng 29/9, trước khi diễn ra chương trình giao lưu văn hóa, tăng đoàn của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các tổ chức Phật giáo LB Nga đã có chương trình gặp mặt. Tại đây, đại diện hai tăng đoàn đã giới thiệu về lịch sử du nhập và phát triển đạo phật ở Việt Nam, về nguồn gốc phật giáo Liên hoa sinh ở Nga, cũng như bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác, trao đổi về các phương pháp tu tập, hoằng pháp. Tăng đoàn hai nước Việt Nam-Nga cũng đã được chào đón Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa ghé thăm và nói chuyện về nguồn gốc ra đời của Truyền thừa Drukpa-Ấn Độ.

Chương trình Pháp hội của Đức Pháp Vương và tăng đoàn Truyền thừa Ấn Độ  diễn ra tại hai thành phố Moscow và St. Peterburg kéo dài đến ngày 10/10 với nhiều đại lễ tâm linh, đại lễ cầu siêu, cầu an; các sự kiện văn hóa nghệ thuật Phật giáo linh thiêng đặc sắc./.

Anh Tú- Văn Thường/VOV-Moscow

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong