Tiếp nhận nhiều tài liệu, hiện vật gốc về Chủ tịch Hồ Chí Minh ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Wednesday, August 29, 2018

Tiếp nhận nhiều tài liệu, hiện vật gốc về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 29/8, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức lễ tiếp nhận tài liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2018 đồng thời giới thiệu những tài liệu, hiện vật mới sưu tầm trong 1 năm qua.

Theo đó, từ tháng 9/2017 đến tháng 8/2018, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát và sưu tầm, tiếp nhận hơn 80 ảnh, tài liệu, hiện vật, tác phẩm nghệ thuật, ấn phẩm…. về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ các cá nhân, tập thể trong và ngoài nước, phần lớn trong số đó là tài liệu, hiện vật gốc đặc biệt có giá trị.

tiep nhan nhieu tai lieu hien vat goc ve chu tich ho chi minh hinh 1
Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức lễ tiếp nhận tài liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2018.

Tiêu biểu là nhóm hiện vật của gia đình cố Bộ trưởng Bộ Y tế - Giáo sư, bác sĩ Hoàng Tích Trý trao tặng, gồm: 4 lá thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Bộ trưởng Hoàng Tích Trý năm 1947; 5 chứng minh thư Chủ tịch Hồ Chí Minh cấp cho Bộ trưởng Hoàng Tích Trý có chữ ký của Người; súng Colt Chủ tịch Hồ Chí Minh cấp cho Bộ trưởng Hoàng Tích Trý sử dụng trong khoảng thời gian 1950-1958 có kèm theo 3 băng đạn, 10 viên đạn, 1 bao da đựng súng.

Giáo sư, bác sĩ Hoàng Tích Trý sinh năm 1903 tại làng Đông Ngạc, huyện Tư Liêm, Hà Nội, nhà khoa học Việt Nam đầu tiên về vi trùng học, người đã xây dựng hệ thống các Viện Vi trùng học Việt Nam từ ngày đất nước giành được độc lập. Ông là một trong số các nhân sĩ, trí thức yêu nước đi theo tiếng gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh tham gia kháng chiến.

tiep nhan nhieu tai lieu hien vat goc ve chu tich ho chi minh hinh 2
Những hiện vật quý báu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trước Cách mạng Tháng Tám, ông được giao trọng trách nghiên cứu khoa học tại Viện Pasteur Hà Nội (nay là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Ông đã có những công trình mở đường cho huyết học, vi sinh vật học, ký sinh trùng học… Sau Cách mạng Tháng Tám, ông tham gia Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và được phân công là Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Tổng Giám đốc các Viện Vi trùng học Việt Nam. Sau cuộc Tổng tuyển cử năm 1946, Giáo sư, bác sĩ Hoàng Tích Trý là Đại biểu Quốc hội khóa đầu tiên và giữ chức Bộ trưởng Bộ Y tế cho đến năm 1958 khi ông mất.

Giáo sư Hoàng Tích Trý là người trực tiếp chỉ đạo Viện Vi trùng học nghiên cứu và chế tạo thành công vaccine phòng một số bệnh dịch, đặt nền tảng cho y học dự phòng Việt Nam. Ông cũng là người đã xây dựng chương trình đào tạo chuyên khoa Vi sinh vật bậc đại học đầu tiên ở Việt Nam.

Trong suốt những năm công tác của mình, ông nhiều lần nhận được thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như cấp những vật dụng cần thiết phục vụ cho công việc. Đây cũng là những món đồ mà ông và gia đình đã gìn giữ suốt 70 năm qua để bày tỏ tình cảm trân trọng, thiêng liêng đối với Bác.

Ngoài nhóm hiện vật của Giáo sư, bác sĩ Hoàng Tích Trý, Bảo tàng Hồ Chí Minh còn tiếp nhận nhóm hiện vật là 4 Huy hiệu Bác Hồ - phần thưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi tặng những tấm gương người tốt, việc tốt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ (năm 1966, 1967) tại Quảng Bình, Quảng Trị; 4 bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm trường Thiếu nhi Việt Nam ở Moritzburg (Đức) tháng 7/1957; bức tranh sơn dầu Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh do họa sĩ Petrov (người Bulgaria) sáng tác năm 1958; 8 bức tranh vẽ Chủ tịch Hồ Chí Minh của ông Đào Trọng Lý (Việt kiều Thái Lan).../.

Thu Thủy/VOV.VN

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong