Thổ Nhĩ Kỳ có thể xảy ra nguy cơ đảo chính lần 2 ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Sunday, August 7, 2016

Thổ Nhĩ Kỳ có thể xảy ra nguy cơ đảo chính lần 2

Trả lời báo Hurriyet, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết ông không tin cuộc đảo chính ngày 15/7 là hành động cuối cùng trong nỗ lực lật đổ chính phủ của ông. Đồng thời tuyên bố sẽ thực hiện các bước tiếp tục chống lại khủng bố Tổ chức Fethullahist – tổ chức do giáo sĩ lưu vong tại Mỹ Fethullah Gulen đứng đầu, bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền Erdogan.

 Thổ Nhĩ Kỳ có thể xảy ra nguy cơ đảo chính lần 2

Trong một cuộc họp báo tại Huber Mansion ở Istanbul, Tổng thống Erdogan cho biết: “Tôi cho rằng âm mưu đảo chính chưa chấm dứt. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không bao giờ lùi bước”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng bác bỏ ý kiến cho rằng mạng sống của ông bị đe dọa khi bị máy bay chiến đấu F-16 của phe đảo chính truy sát trong đêm diễn ra cuộc đảo chính. Ông khẳng định các máy bay chiến đấu F-16 không có bom để tấn công máy bay của mình.

Ngoài ra, Tổng thống còn kêu người dân Thổ Nhĩ Kỳ đứng lên chống lại những kẻ âm mưu đảo chính vào đêm lật đổ chính phủ đã thất bại và phá vỡ cuộc đảo chính quay trở lại lần nữa khi mà những kẻ đảo chính đã thả 12 quả bom xuống sân bay không quân Akinci ở thủ đô Ankara để chống lại chính phủ.

Trong bối cảnh của cuộc đảo chính bất thành, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 15.000 người cũng như sa thải gần 100.000 người thuộc mọi thành phần của chính phủ, bao gồm các chuyên gia giáo dục, thẩm phán và quan chức vì bị cáo buộc âm mưu với các tổ chức khủng bố Fethullahist. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố án tử hình sẽ được cân nhắc dành cho những binh sĩ âm mưu đảo chính lật đổ chính quyền. Có ít nhất 265 người thiệt mạng, khoảng 1.440 người bị thương trong cuộc đảo chính.

Cho đến nay chính phủ nước này vẫn cho rằng những người ủng hộ giáo sỹ Gulen hiện sống ở bang Pennsylvania (Mỹ) là những kẻ đứng đằng sau kế hoạch lật đổ chính quyền này và liên tục đề nghị Mỹ dẫn độ người này về Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên Mỹ không dẫn độ mà yêu cầu Ankara cung cấp bằng chứng về sự liên quan. Vấn đề này đã khiến quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ – phương Tây rạn nứt nghiêm trọng. Ngày 2/8, Tổng thống Erdogan tuyên bố cuộc đảo chính bất thành là “một kịch bản được xây dựng từ bên ngoài Thổ Nhĩ Kỳ”, với ngụ ý khả năng có sự liên quan của nước ngoài trong âm mưu này.

 

The post Thổ Nhĩ Kỳ có thể xảy ra nguy cơ đảo chính lần 2 appeared first on Kênh tin tức tổng hợp cập nhật 24h/7 từ dantri, vietnamnet, vnexpress.

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong