Nhật hoàng công bố mong muốn thoái vị ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Monday, August 8, 2016

Nhật hoàng công bố mong muốn thoái vị

Nhật hoàng Akihito hôm nay xuất hiện trong video và nói với người dân rằng ông lo ngại sẽ khó hoàn thành trách nhiệm của một hoàng đế bởi lý do tuổi tác.

Trong video kéo dài 10 phút được công bố hôm nay, Nhật hoàng Akihito nói với người dân về tình hình sức khỏe của mình.

“Tôi đã ngoài 80 tuổi và may mắn thay tôi vẫn còn được khỏe mạnh. Tuy nhiên, tôi nhận thấy tình hình sức khỏe đang giảm dần, tôi lo rằng sẽ khó hoàn thành trách nhiệm biểu tượng của đất nước như thời gian qua”, Nhật hoàng nói.

 Nhật hoàng công bố mong muốn thoái vị

Nhật hoàng Akihito trong đoạn video gửi đến người dân sáng 8/8. Ảnh: Nikkei

Theo Reuters, Nhật hoàng Akihito, 82 tuổi, từng bị chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt hồi năm 2003 và trải qua cuộc phẫu thuật tim năm 2012. Ông ám chỉ việc nhường ngôi dù không dùng các từ ngữ trực tiếp vì điều này liên quan đến nhiều quy trình pháp lý và chính trị nên không tiện thảo luận chỉ trong một bài phát biểu.

“Tôi hy vọng rằng những trách nhiệm của tôi trên cương vị biểu tượng của đất nước sẽ được tiếp tục mà không bị gián đoạn. Với mong muốn thiết tha này, tôi quyết định công bố những suy nghĩ của mình”, Nhật hoàng nói thêm.

Trước đó, đài truyền hình NHK từng đưa tin Nhật hoàng muốn thoái vị từ vài năm năm, tuy nhiên đây là việc chưa từng có trong tiền lệ trong lịch sử nền quân chủ lập hiến của Nhật. Theo Hiến pháp Nhật, hoàng đế là biểu tượng của quốc gia và biểu tượng của sự đoàn kết nhân dân và không có quyền lực chính trị.

Đây là lần phát biểu công khai trước toàn dân lần thứ 2 của Nhật hoàng Akihito. Lần đầu tiên diễn ra ngay sau khi thảm họa động đất và sóng thần tàn phá vùng đông bắc Nhật Bản hồi tháng 3/2011. Các trợ lý của Nhật hoàng cho biết, ông Akihito vẫn tiếp tục thực hiện một số công việc, nhưng phần lớn nghĩa vụ của ông sẽ được chuyển sang cho con trai cả là Thái tử Naruhito.

 Nhật hoàng công bố mong muốn thoái vị

Người dân Nhật Bản dừng lại trên phố để theo dõi bài phát biểu của Nhật hoàng qua truyền hình. Ảnh: CNN

Người dân Nhật Bản ngỡ ngàng khi hay tin Nhật hoàng quyết định thoái vị. Tuy nhiên, sau một thời gian, phần lớn dân chúng đồng tình rằng vị vua kính mến và rất chăm chỉ của họ đã đến lúc cần được nghỉ ngơi.

Một khảo sát của hãng Kyodo thực hiện tháng 8 cho thấy, gần 90% người dân nói Nhật hoàng phải đảm đương quá nhiều công việc. Ngoài ra, 85% cho rằng quy trình thoái vị nên được luật hóa để việc này có thể dễ dàng hơn đối với ông Akihito và người kế vị.

Giới quan sát dự đoán Nhật hoàng muốn thoái vị khi sức khỏe vẫn còn tốt, để ông có cơ hội theo dõi Thái tử Naruhito đảm nhiệm những công việc mới.

Nhật hoàng Akihito thừa kế ngai vàng vào năm 1989 sau khi bố của ông, ngài Hirohito, qua đời. Ông Akihito là người đã nỗ lực để khiến dân chúng cảm nhận đời sống hoàng gia gần gũi với công chúng nhiều hơn. Nhật hoàng cũng là người đã phá vỡ một số truyền thống, bao gồm đám cưới của ông với một thường dân.

Ông Akihito cũng là người ủng hộ hiến pháp hòa bình hậu chiến của Nhật Bản. Do vậy, một số người cho rằng việc Nhật hoàng thông báo thoái vị có thể làm chậm kế hoạch sửa đổi hiến pháp của Thủ tướng Shinzo Abe.

The post Nhật hoàng công bố mong muốn thoái vị appeared first on Kênh tin tức tổng hợp cập nhật 24h/7 từ dantri, vietnamnet, vnexpress.

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong