“Lò” dạy mở khóa siêu tốc ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Sunday, August 7, 2016

“Lò” dạy mở khóa siêu tốc

Trộm cắp luôn là nỗi bất an của người dân nhưng ít ai biết rằng phía sau những vụ nhập nha khoắng tài sản, trộm xe máy… có thể là cả một “hệ thống” chuyên cung cấp đồ nghề và dạy kỹ năng mở khóa “chớp nhoáng”.

Sau nhiều ngày tìm hiểu, PV phát hiện ở TP.HCM có nhiều điểm chuyên cung cấp các thiết bị chuyên dùng để mở khóa nhà, khóa xe máy, ô tô, két sắt và được cho là nơi thường lui tới của những thành phần bất chính. Ngoài ra, một số người có thâm niên trong nghề sửa khóa còn dày công chế tạo ra các bộ mở khóa đa năng có thể mở tất cả các loại ổ khóa, bán giá mỗi bộ chỉ từ vài trăm ngàn đồng.

 “Lò” dạy mở khóa siêu tốc

Thâm nhập xưởng “đồ nghề”

Qua người quen giới thiệu, ngày 5.8, chúng tôi tìm gặp anh T., một thợ sửa khóa lâu năm ở Sài Gòn và được anh này tiết lộ chỉ cần mua đủ bộ mở khóa gồm các loại như cây chồi, cây chịu, cây duốt… thì có thể mở được tất cả các loại ổ khóa. “Mua bộ đó ở đâu?”, chúng tôi hỏi. Anh T. khẳng định: “Có nhiều chỗ bán lắm. Tới tiệm sửa khóa hay bất cứ cửa hàng kinh doanh các vật dụng về khóa đều có bán. Nhưng phải có người quen giới thiệu thì mới mua được. Mặc dù không ai cấm chuyện bán thứ đó nhưng người trong nghề họ rất cảnh giác”.

 “Lò” dạy mở khóa siêu tốc

Ông C. đang mài các thiết bị mở khóa. Ảnh: Hưng Khánh

Anh T. dẫn chúng tôi đến một căn nhà chuyên mua bán các vật dụng mở, phá khóa, không bảng hiệu, nằm trong con hẻm ngoằn ngoèo ở đường Trường Chinh (Q.Tân Bình). Vừa dựng xe trước cửa chúng tôi bắt gặp ngay những ánh mắt dò xét từ những người đang mua “đồ nghề” và cả người bán. Bà chủ tiệm thấy chúng tôi đi cùng anh T. nên cũng dịu đi. Tiệm bày biện la liệt các loại ổ khóa, chìa khóa và những vật dụng liên quan đến nghề “nhạy cảm” này.

Rảo quanh căn nhà rộng chừng 60 m², với đủ loại dụng cụ nhưng vẫn không tìm thấy được thứ mình cần, anh T. hỏi thẳng người bán: “Còn đồ nghề không?”. Nghe hỏi, chủ tiệm nhanh nhảu đến mở tủ lấy ra một khay nhựa bên trong có hàng chục bộ mở khóa, mỗi bộ có từ 6 – 10 thiết bị đủ loại hình dạng được bọc trong từng bịch ni lông và nói giá từ 150.000 – 200.000 đồng/bộ. “Đồ nghề này là lấy lại của ông C. ở Lũy Bán Bích đúng không? Nhìn là biết ngay”, anh T. nói. Nghe nhắc đến ông C. bà chủ tiệm gật gật đầu rồi nói bán giá 85.000 đồng cho một thiết bị nhỏ xíu có hình chữ Z và hai cây sắt nhỏ, mỏng như cái móc tai.

Chúng tôi hỏi anh T. thì được biết ông C. chính là “thầy của các thầy” trong nghề sửa khóa ở Sài Gòn lẫn các tỉnh lân cận. Sau nhiều năm sửa khóa, ông C. “nghỉ hưu” và sống bằng việc chế tạo ra các thiết bị chuyên dùng để mở khóa nhà, khóa xe máy, ô tô, két sắt rồi “bỏ mối” lại cho các cửa hàng. “Dân trong nghề nếu nhắc tới tên của ông C. thì ai cũng biết. Vì đồ nghề ổng làm ra thường được mài giũa rất công phu nên chính xác từng chi tiết. Nếu bộ đồ nghề này được làm bằng sắt thông thường thì giá rất rẻ, còn chế từ lò xo trong các thiết bị máy móc, ô tô thì giá có khi cả triệu đồng mỗi bộ”, anh T. cho biết.

Tiệm của ông C. là một căn nhà nhỏ nằm lọt thỏm trong con hẻm trên đường Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú). Khi đến đây, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều người ra vào tiệm để trao đổi kinh nghiệm và mua “đồ nghề”. Không gian nhỏ hẹp trước căn nhà là nơi để ông C. làm “xưởng sản xuất”, bao gồm các công đoạn mài, giũa, uốn cong các thanh sắt nhỏ thành các thiết bị như cây chồi, cây chịu… Tất cả đều được làm thủ công, nhưng không phải ai cũng làm được. Mỗi loại thiết bị sau khi được mài giũa đúng kích cỡ được ông C. bỏ riêng trong thau, rồi phân chia thành từng bịch ni lông (chứa từ 7 – 10 loại dụng cụ khác nhau) để giao cho “mối quen” là các cửa hàng kinh doanh khóa và các thợ sửa khóa ở lề đường.

 “Lò” dạy mở khóa siêu tốc

Bộ đồ nghề mở khóa được bán tràn lan. 

Ông C. cho biết chỉ bán “đồ nghề” cho người quen biết chứ không bán cho người lạ. Tuy nhiên, từ “nguồn” cung cấp của ông mà nhiều thợ sửa khóa khác vì hám lợi đã sẵn sàng “sang tay” cho dân trộm cắp.

Mở được “tất cả các loại khóa”

Ngày 6.8, sau khi tỏ ý muốn học nghề, chúng tôi được ông C. đồng ý dạy mở khóa với giá 7 triệu đồng/khóa học. Theo lời của ông C. thì sau khi học chỗ ông khoảng 3 – 4 tháng thì có thể mở được mấy chục loại ổ khóa khác nhau. “Nếu mày học nhanh thì khoảng 2 tháng, còn lâu hơn thì 4 tháng mới ra làm nghề được. Nghề này chủ yếu là đôi tay phải dẻo và “cảm” được nguyên lý hoạt động của các loại ổ khóa. Mỗi loại đều có cách mở và sử dụng dụng cụ khác nhau. Với ổ khóa có cấu tạo thông thường thì mở chừng vài giây là ra, còn phức tạp thì vài phút đến vài chục phút. Hơn nữa, mỗi khi có loại ổ khóa mới ra thì phải chịu khó nghiên cứu”, ông C. giải thích.

Tiếp đó, ngày 7.8, chúng tôi đến tiệm sửa khóa của ông N. ở khu vực ngã sáu Phù Đổng (Q.1), xin học nghề mở khóa thì được người này nhận ngay và ra giá 3 chỉ vàng/khóa học. “Xưa giờ tao chỉ truyền cho con cháu trong nhà nhưng nay có hứng nên tao truyền cho mày. Cái giá đó là xưa giờ rồi. Ai mới vào nghề muốn học đều phải trả 3 chỉ vàng. Còn thời gian học thì tùy thuộc vào khả năng của mày, nhanh thì 2 – 3 tháng, còn chậm nhất thì 4 – 5 tháng. Đảm bảo học xong có thể mở được tất cả các khóa nhà, khóa xe máy, ô tô”, ông N. giới thiệu.

Khi ông N. đang tiếp chúng tôi thì có một nhân viên bảo vệ ở cửa hàng thức ăn gần đó đến nhờ mở xe máy của khách bị mất chìa khóa. Ông N. liền mang “đồ nghề” là 2 thanh sắt mỏng tới chọc ngoáy vào ổ khóa chừng 3 – 5 giây là ổ khóa bung lên. Quay sang chúng tôi, ông N. bảo: “Không có gì khó, nếu muốn học thì trả tiền trước một nửa, phần còn lại đưa sau cũng được”.

Tương tự, chúng tôi cũng tìm đến các tiệm sửa khóa ở đường 3 Tháng 2, Trường Chinh… để xin học nghề thì cũng được những “thầy” ở đây nhanh chóng nhận làm “đệ tử” với giá từ 5 – 9 triệu đồng/khóa học.

Mối lo làm tang tình trạng trộm cắp

Trên thực tế, nghề sửa khóa là nghề được xã hội công nhận nhưng chính từ việc dễ dãi trong quá trình truyền nghề và mua bán các loại dụng cụ mở, phá khóa của những người có thâm niên trong nghề đã vô tình tiếp tay cho kẻ xấu.

 “Lò” dạy mở khóa siêu tốc

Các thiết bị mở khóa thường thấy trong bộ đồ nghề của những người thợ sửa khóa

Trả lời Thanh Niên, luật sư Trần Bá Học (Đoàn luật sư TP.HCM) cũng cho biết pháp luật VN không quy định việc xử lý những người chế tạo, phát minh ra những vật dụng chuyên dùng để mở, phá các loại ổ khóa. Tuy nhiên tình trạng mua bán, “chế” các loại dụng cụ này tràn lan là mối nguy làm tăng trộm cắp, gây bất an xã hội, nhất là khi các thiết bị này lọt vào tay của những người có ý đồ xấu.

Luật sư Học còn cho rằng việc chế tạo các thiết bị mở, phá khóa thuộc phạm vi đạo đức nên những người làm nghề này cần chọn lựa và truyền nghề cho những “đệ tử” có nhân cách tốt thì mới mong góp phần giúp ích xã hội.

Bẻ khóa xe máy chiếm tỷ lệ cao nhất

Theo một cán bộ Công an TP.HCM, phần lớn các vụ trộm xe máy, đột nhập vào nhà của người dân, phòng trọ đều có liên quan tới việc bẻ khóa; trong đó việc dùng các thiết bị mở khóa để trộm xe máy chiếm tỷ lệ cao nhất. Vị cán bộ này còn cho biết trộm thường hành động rất nhanh nên người dân cần phải luôn cảnh giác và sử dụng những thiết bị hỗ trợ như dây xích, các khóa ở ổ đĩa… để bảo vệ tài sản của mình.

The post “Lò” dạy mở khóa siêu tốc appeared first on Kênh tin tức tổng hợp cập nhật 24h/7 từ dantri, vietnamnet, vnexpress.

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong