Trung Quốc muốn Việt Nam cùng giữ gìn hòa bình ở Biển Đông ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Friday, July 15, 2016

Trung Quốc muốn Việt Nam cùng giữ gìn hòa bình ở Biển Đông

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường kêu gọi Việt Nam cùng đảm bảo hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường kêu gọi Việt Nam trân trọng sự phát triển quan hệ song phương đạt được bằng các nỗ lực lớn lao và cùng với Trung Quốc đảm bảo hòa bình và ổn định ở Biển Đông” — hãng tin Tân Hoa Xã đưa tin.

Cuộc gặp giữa 2 thủ tướng đã diễn ra ở thủ đô Ulan Bator (Mông Cổ) bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEM, trong bối cảnh phán quyết của Tòa trọng tài (PCA) về tranh chấp Biển Đông, rằng Trung Quốc không có cơ sở để tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông trong “đường lưỡi bò”.

Như tin đã đưa, sau quá trình thụ lý kéo dài 3 năm, Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) ở The Hague đã phán quyết về vụ kiện của Philippines với “đường lưỡi bò” của Trung Quốc. Theo đó, Tòa Trọng tài tuyên bố yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý, và bác bỏ “quyền lịch sử” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Ngay lập tức sau đó Bắc Kinh đã tuyên bố “không chấp nhận và không công nhận” phán quyết từ PCA. Trong khi đó, Việt Nam, Philippines, Nhật Bản, Mỹ và nhiều quốc gia, tổ chức khác đã lên tiếng hoan nghênh phán quyết của tòa trọng tài, cho rằng quyết định của tòa án quốc tế có giá trị làm nền tảng, giúp thúc đẩy các bên chấm dứt tranh chấp bằng việc cùng nhau giải quyết bất đồng thông qua luật pháp quốc tế.

Cần phải nhấn mạnh rằng, Việt Nam là một đất nước đã từng trải qua nhiều cuộc chiến tranh chống đế quốc, xâm lược, đã phải trải qua biết bao hy sinh, gian khó để giành độc lập, giữ nước nên Việt Nam hiểu rõ giá trị của hòa bình và hậu quả của bất ổn, xung đột hay chiến tranh.

Bình luận về tuyên bố của Trung Quốc không cấp nhận phán quyết của PCA, nhiều chính trị gia quốc tế cho rằng, Trung Quốc ra tuyên bố phản đối phán quyết nhưng văn kiện của tòa án quốc tế đã được thông qua và không thể bị hủy bỏ. Phán quyết phải được thực hiện, mặc dù tòa án trọng tài Hague không có cơ chế để ép buộc các nước phải thực hiện quyết định của mình. Tuy nhiên, phán quyết của tòa án có một ý nghĩa pháp lý, đạo đức và chính trị và việc từ chối thực hiện nó có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho uy tín của Trung Quốc.

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong