Đại tá mới bị sa thải là thủ lĩnh đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Saturday, July 16, 2016

Đại tá mới bị sa thải là thủ lĩnh đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Nguồn tin quân sự giấu tên cho biết Đại Tá Muharrem Kose là người lãnh đạo cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/7. Ông từng đứng đầu bộ phận tư pháp của quân đội và đã bị sa thải.

Hãng thông tấn Andadolu dẫn nguồn tin quân sự giấu tên cho biết, lãnh đạo chủ chốt trong cuộc đảo chính ngày 16/7 ở Thổ Nhĩ Kỳ là cựu cố vấn pháp lý, Đại tá Muharrem Kose, mới bị sa thải hồi tháng 3 với cáo buộc cấu kết với phần tử của phong trào của Giáo sĩ Fethullah Gulen chống chính phủ.

Theo AP, ông Kose đứng đầu bộ phận tư vấn pháp luật của quân đội. Ngày 15/7, ông tuyên bố thành lập “Hội đồng hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ” với tuyên bố nhằm khôi phục nền dân chủ và nhân quyền sau đảo chính.

Báo Sputnik cho biết, “Hội đồng hòa Bình” của Kose đã nắm quyền kiểm soát đài truyền hình nhà nước TRT, cây cầu nối liền châu Á – châu Âu và Sân bay quốc tế Ataturk trong một thời gian trước khi chính quyền dân sự tuyên bố giành lại quyền kiểm soát.

Cựu Đại tá Muharrem Kose, người được cho là thủ lĩnh của cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/7. Ảnh: Aksam.com

Ngoài ra, các quan chức khác được cho là có liên quan tới cuộc đảo chính bao gồm Đại tá Mehmet Oguz Akkus, Thiếu tướng Erkan Agin và Trung tá Dogan Uysal.

Trước đó, Tổng thống Erdogan chỉ trích cuộc đảo chính là do những người theo giáo sĩ Fethullah Gulen, đang sống ở Pennsylvania (Mỹ) và từng là đồng minh thân cận của ông Erdogan.

Trong nhiều năm, những người thân ông Gulen đã chiếm các vị trí chi phối trong lực lượng cảnh sát và tư pháp nước này.

Nhưng hai người xảy ra mâu thuẫn kịch liệt vào năm 2013 liên quan tới vụ điều tra tham nhũng nhắm vào Erdogan và một loạt lực lượng thân hữu.

Sau khi ông Gulen rời đi, phe Erdogan tìm cách loại trừ những nhân vật thân cận Gulen, thậm chí tìm cách gán cho Gulen là lãnh đạo nhóm tổ chức khủng bố quốc tế và tìm cách dẫn độ ông này về từ Mỹ.

Ông Erdogan nhận được sự ủng hộ rộng khắp của nhiều giới trong những năm đầu cầm quyền của mình, đặc biệt là những người theo chủ nghĩa tự do muốn cải cách kinh tế và gạt ảnh hưởng của quân đội ra khỏi chính trị.

Nhưng trong những năm gần đây, ông đã khiến nhiều nhóm ở Thổ thất vọng với đường lối ngày càng độc quyền, trấn áp quyền tự do ngôn luận, áp đặt tôn giáo trong đời sống hàng ngày và bắt đầu lại cuộc chiến với lực lượng người Thổ ở Đông Nam nước này.

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong