Cơ quan chức năng đã cảnh báo về tác động của Formosa từ năm 2008 ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Thursday, June 30, 2016

Cơ quan chức năng đã cảnh báo về tác động của Formosa từ năm 2008

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, cơ quan này đã đưa ra cảnh báo với dự án Formosa vì phần đánh giá tác động với môi trường còn sơ sài từ năm 2008.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Đây là thông tin vừa được Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông nhấn mạnh trong buổi họp báo Chính phủ tổ chức tối 30/6.

Cụ thể, theo Thứ trưởng Đông, phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhận được ý kiến của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh hỏi về dự án Formosa và đã có công văn trả lời ngày 29/5/2008.

Công văn trả lời Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh thời điểm đó nêu rõ: Phần đánh giá tác động môi trường của dự án sơ sài, chưa đề cập tới những yếu tố như đối tượng, quy mô tác động, đánh giá các biện pháp giảm thiểu tác động xấu tới môi trường.

Trả lời thêm cho câu hỏi liệu Việt Nam có thay đổi gì về định hướng thu hút đầu tư sau sự việc trên, Thứ trưởng Đông khẳng định, chính sách thu hút đầu tư của Chính phủ Việt Nam nhất quán và đảm bảo đúng cam kết đã đưa ra.

Nhấn mạnh chính sách gần đây nhất được đưa ra sau hội nghị tổng kết 25 năm thu hút vốn đầu tư nước ngoài, Thứ trưởng Đông cho hay, một trong những định hướng quan trọng là việc chọn dự án chất lượng, sử dụng công nghệ hiện đại và thân thiện với môi trường.

“Chúng ta không đánh đổi đầu tư nước ngoài bằng mọi giá,” Thứ trưởng Đặng Huy Đông nói.

Trả lời thêm về số tiền 500 triệu USD phía Formosa hứa bồi thường, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, con số này mới tính thiệt hại kinh tế trực tiếp với người dân. Theo Bộ trưởng, còn có những thiệt hại lớn hơn nhiều về tổn thương tâm lý và nhưng hệ lụy khác.

Không đề cập tới số tiền cần sẽ là bao nhiêu nhưng Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, một trong những vấn đề quan trọng là yêu cầu Formosa chuyển đổi công nghệ và không bao giờ để xảy ra sự cố như vậy nữa.

Trước đó, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, đã có những sự cố xảy ra trong quá trình vận hành thử nghiệm của Formosa và đây chính là nguyên nhân gây ra sự cố môi trường, làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung của Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Phía Formosa đã chính thức nhận lỗi về sự việc và cam kết bồi thường kinh tế cho người dân và phục hồi môi trường biển 4 tỉnh miền Trung với số tiền 11.500 tỷ đồng, tương đương 500 triệu USD.

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong