Chuyên gia Mỹ lo ngại nguy cơ từ tàu ngầm mới của Trung Quốc ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Thursday, June 30, 2016

Chuyên gia Mỹ lo ngại nguy cơ từ tàu ngầm mới của Trung Quốc

Một số chuyên gia Mỹ cảnh báo hải quân nước này cần phải đẩy nhanh tốc độ đóng mới tàu ngầm Virginia để đối phó tàu ngầm tấn công hạt nhân Type-093 của Trung Quốc.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia của Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Gần đây, một số trang mạng ở Trung Quốc đã đăng hình ảnh về một loại tàu ngầm mới trong biên chế Hải quân Trung Quốc. Căn cứ vào hình ảnh, tạp chí Jane’s Defence Weekly, Anh nhận định, đây là phiên bản mới của tàu ngầm tấn công hạt nhân Type-093, được gọi là Type-093B.

Tạp chí National Interest dẫn lời một số nhà phân tích hải quân cho rằng, việc Trung Quốc đưa vào sử dụng tàu ngầm tấn công hạt nhân mới là một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang tăng tốc để bắt kịp phương Tây.

Tàu ngầm Trung Quốc ngày càng nguy hiểm

Jerry Hendrix, giám đốc chương trình Chiến lược và Đánh giá Quốc phòng, thuộc Trung tâm An ninh mới của Mỹ nói: “Type-093B không nên nhầm lẫn với Type-093 trước đó, nó là một bước đệm giữa Type-093 và tàu ngầm thế hệ mới Type-095”.

Trong khi đó, một cựu thuyền trưởng Hải quân Mỹ nhận xét, phiên bản tàu ngầm mới của Trung Quốc có khả năng hoạt động êm hơn và có thể đã được bổ sung thêm hệ thống phóng thẳng đứng sử dụng tên lửa hành trình, có thể là loại YJ-18.

“Type-093B có thể tương đương với tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Los Angeles của chúng tôi về độ yên tĩnh khi hoạt động. Sự xuất hiện của nó cho thấy Trung Quốc đang học tập một cách nhanh chóng trong việc đóng mới tàu ngầm tấn công hạt nhân hiện đại”, vị cựu thuyền trưởng nói với National Interest.

1682036 main Chuyên gia Mỹ lo ngại nguy cơ từ tàu ngầm mới của Trung Quốc

Tàu ngầm tấn công hạt nhân được cho là Type-093B mới đưa vào sử dụng của Trung Quốc. Ảnh: Jane’s Defence Weekly

Một số nhà phân tích khác lại hoài nghi về bước tiến công nghệ nhanh chóng của Trung Quốc trong việc bắt kịp các tàu ngầm tấn công hiện đại của Mỹ. Chuẩn Đô đốc về hưu Mike McDevitt, hiện là nhà phân tích tại Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ nhận xét, khả năng tác chiến dưới nước của Trung Quốc rõ ràng ngày càng tăng. Tuy nhiên, việc đánh giá tính năng của tàu ngầm Trung Quốc là không dễ.

“Về Type-093B, tôi thực sự không biết phải đánh giá thế nào. Tôi không nghi ngờ về tham vọng của Hải quân Trung Quốc, nhưng tôi hoài nghi về khả năng hoạt động êm của tàu ngầm Trung Quốc”, Chuẩn đô đốc McDevitt nói.

Mỹ cần đẩy nhanh biện pháp đối phó

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Los Angeles đang được thay thế dần bằng tàu ngầm tấn công hạt nhân thế hệ mới Virginia, nhưng tàu cũ vẫn là trụ cột trong năng lực tác chiến dưới nước của Hải quân Mỹ nhiều năm tới.

Nếu tàu ngầm Type-093B của Trung Quốc có thể tương đương với Los Angeles, đó có thể sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Mỹ. Hải quân Mỹ từng dự đoán họ sẽ phải đối mặt với hạm đội tàu ngầm gần gấp đôi của Mỹ, nhưng chất lượng kém hơn.

1280pxuss key west ssn722 Chuyên gia Mỹ lo ngại nguy cơ từ tàu ngầm mới của Trung Quốc

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Los Angeles của Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Hải quân Mỹ đang vận hành 52 tàu ngầm tấn công hạt nhân, con số này sẽ giảm xuống còn 41 vào năm 2029. Ở thời điểm đó, Trung Quốc sẽ có ít nhất 70 tàu ngầm.

Phó Đô đốc Joseph Mulloy, Phó trợ lý Bộ trưởng Hải quân phụ trách mua sắm nói với Ủy ban Quân vụ Hạ viện vào ngày 25/6 rằng: “Chất lượng có thể không bù được sự thiếu hụt về số lượng, bên cạnh đó, Nga đang chế tạo nhiều tàu ngầm hiện đại”.

Trong báo cáo sức mạnh quân sự Trung Quốc năm 2016 trình lên Quốc hội Mỹ, Lầu Năm Góc nhận định, Trung Quốc đang tích cực mở rộng quy mô hạm đội tàu ngầm, đặc biệt là tàu ngầm tấn công hạt nhân. Nước này đang đóng mới ít nhất 4 tàu ngầm Type-093, trong đó 2 chiếc đã đưa vào hoạt động.

Tàu ngầm Type-093 sẽ thay thế cho Type-091. Trong thập kỷ tới, Trung Quốc có thể sẽ đưa vào hoạt động loại tàu ngầm hiện đại Type-095. Tàu ngầm mới sẽ đem lại cho Hải quân Trung Quốc khả năng tấn công bí mật hơn.

Ông Hendrix cho rằng, việc Mỹ dừng chương trình tàu ngầm tối tân Seawofl ở con số 3 chiếc và tập trung vào tàu ngầm đa năng Virginia là một sai lầm. Hải quân Mỹ cần phải đẩy nhanh tốc độ đóng mới tàu ngầm Virginia và chương trình tàu ngầm tấn công thế hệ tiếp theo SSN (X).

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong