Chủ đầu tư Harmona xin lỗi về vụ lấy nhà dân ‘cắm’ ngân hàng ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Sunday, May 29, 2016

Chủ đầu tư Harmona xin lỗi về vụ lấy nhà dân ‘cắm’ ngân hàng

Sau khi bị phản ứng về việc lấy nhà đã bán cho dân ‘cắm’ ngân hàng, đại diện chủ đầu tư Harmona gửi lời xin lỗi 600 hộ dân.

Bàn giao nhà chậm… còn lừa khách hàng? 

Như Tiền Phong đưa tin về việc ngân hàng BIDV ra tối hậu thư để siết gần 600 căn hộ của dân tại chung cư The Harmona do chủ đầu tư là công ty cổ phần vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình (Tamexim) tự ý mang chung cư [đã bán cho khách hàng] thế chấp vay vốn cho Công ty Cổ phần Thanh Niên. Vừa qua, Công ty Thanh Niên không trả cho ngân hàng nên BIDV Bắc Sài Gòn ra thông báo thu hồi tài sản của cư dân.

Ông Châu Văn La – Chủ tịch UBND quận Tân Bình khẳng định sẽ bảo vệ cư dân chung cư The Harmona đến cùng.

Theo tìm hiểu của PV, dự án Harmona được khởi công xây dựng từ quý IV/2009, chào bán rộng rãi ra thị trường từ năm 2010 và cam kết bàn giao căn hộ vào quý I/2012 nhưng phải đến quý II-III/2013 thì mới bàn giao những block đầu tiên.

Ngày 24/5 vừa qua, cư dân đón nhận ‘cú sốc’ khi bị Ngân hàng BIDV đòi siết nhà vào ngày 9/6 tới. Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Huy Hoàng, phó tổng giám đốc Tamexim thừa nhận, công ty có bảo lãnh cho Công ty cổ phần Thanh Niên vay tiền tại ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn. Theo thỏa thuận giữa các bên, đến ngày 15/6/2016 Công ty cổ phần Thanh Niên sẽ trả hết nợ (khoảng 244 tỷ đồng – PV).

Ông Hoàng cho biết: “Đại diện chủ đầu tư, tôi xin lỗi cư dân vì sự việc trên đã làm người dân hoang mang. Hiện Công ty cổ phần Thanh Niên có đủ khả năng thanh toán hết khoản nợ trên như đã cam kết với ngân hàng. Sau khi ngân hàng giải chấp, chủ đầu tư sẽ nhanh chóng làm thủ tục cấp giấy chủ quyền căn hộ cho người dân”.

anh 2 wqiv Chủ đầu tư Harmona xin lỗi về vụ lấy nhà dân ‘cắm’ ngân hàng

Văn bản cam kết trả nợ của chủ đầu tư

Cần làm rõ việc bán tài sản đã thế chấp ngân hàng

Ông Tùng, một cư dân sống ở chung cư Harmona phản ứng rằng, thông báo của Ngân hàng BIDV thì ngày 9/6 sẽ thu hồi chung cư, nhưng chủ đầu tư cam kết ngày 15/6 mới trả nợ thì là chuyện hết sức phi lí, không logic. Do nhiều cư dân không đồng tình, Công ty Cổ phần Thanh Niên hứa sẽ có cuộc xin lỗi cư dân dự kiến vào lúc 15 giờ ngày 29/5.

Phía BIDV cho biết, ngân hàng đang chờ báo cáo từ chi nhánh Bắc Sài Gòn thì mới có thông tin cung cấp đồng thời khẳng định, việc vay là phải trả, nếu không đúng cam kết thì phải thu tài sản đảm bảo, chuyện ngân hàng ra văn bản như thế là hết sức bình thường.

Đại diện BIDV cũng cho biết, khi đã cam kết mà chủ đầu tư vẫn không thực hiện thì BIDV đưa ra thông báo rộng rãi để rộng đường dư luận, để 600 hộ gia đình biết dự án đang vướng như thế nào để từ đó các bên cùng giải quyết.

Trao đổi với PV, Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân – chuyên gia kinh tế cho rằng: “Vấn đề dự án đã thế chấp ngân hàng vẫn bán cho cư dân và ngược lại không phải xảy ra lần đầu. Đối với chủ đầu tư Harmona, cơ quan chức năng cần làm rõ việc bán tài sản đã thế chấp ngân hàng có hợp pháp không bởi không loại trừ ngân hàng và chủ đầu tư “bắt tay” với nhau. Nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự thì khởi tố vụ án. Đồng thời, khách hàng cũng phải có trách nhiệm tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật trước khi mua nhà. Trước khi ký hợp đồng mua bán phải yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ các giấy tờ pháp lý liên quan đến dự án”.

Luật sư Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Luật kinh doanh BĐS đã quy định rõ, chủ đầu tư hoặc sàn giao dịch BĐS có nghĩa vụ phải công khai pháp lý cho khách hàng biết. Thế nhưng, hiện nay phần lớn các nhà đầu tư đều “lơ” vấn đề này, trong khi đó, đa phần người mua nhà không tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật khi giao dịch”.

Cũng theo luật sư Thắng, để tránh rủi ro, người mua nhà cần lưu ý những giấy tờ pháp lý cơ bản bắt buộc chủ đầu tư phải có như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc quyền thuê đất; giấy phép xây dựng; hồ sơ xác định chủ đầu tư đã hoàn thành nộp thuế nghĩa vụ tiền sử dụng đất, tiền thuế liên quan đến đất và chứng thư bảo lãnh của ngân hàng…

“Nếu chủ đầu tư không chịu công khai các giấy tờ pháp lý này thì khách hàng không nên mua”,  luật sư Thắng khuyến cáo.

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong