Bí thư Thăng: “Ốm mà cho toàn đặc sản thì sao nuốt được” ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Saturday, May 28, 2016

Bí thư Thăng: “Ốm mà cho toàn đặc sản thì sao nuốt được”

Bí thư Đinh La Thăng nhận định, các tuyến metro tại thành phố đầu tư chưa thực sự đồng bộ, khó có thể hoạt động được trong năm 2019.

Sáng 29/5, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã đi thị sát công trường thi công tuyến metro số 1 tại nhà ga ngầm trước Nhà hát TP.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Như Cương – Phó giám đốc Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị TP HCM cho biết, gói thầu trên cao thi công từ cuối năm 2012, theo kế hoạch toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020 với tổng vốn đầu tư là 47.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự kiến tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018 nhưng phải lùi thời hạn đến đến năm 2020 mới hoàn thành vì gói thầu quá lớn không có ai tham gia. Sau đó JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) cho tạm ngưng và thiết kế trung tâm thương mại ngầm dọc đường Lê Lợi.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, gói thầu 1B (đoạn đi ngầm dài 2,6 km) gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm dài 1.315m đang gấp rút thi công ngày đêm và luôn kịp tiến độ đề ra

Bí thư Thành ủy TP HCM đi thị sát công trình metro ngầm trước Nhà hát TP.

“Trong thiết kế, nhà ga Nhà hát Thành phố nằm ở độ sâu 40 m, chiều dài 190 m, gồm 4 tầng trong lòng đất. Hiện nay, để đảm bảo tiến độ, nhà thầu tiến hành thi công cả ngày lẫn đêm, mỗi ngày đào được hơn 500 m khối đất. Theo dự án, đến năm 2019 sẽ đưa vào khai thác. Hiện nay, công trình do bên Ban quản lý Công trình giao thông đô thị TP quản lý đang làm chủ đầu tư”, ông Cương báo cáo.

Đến đây, Bí thư Thăng hỏi vặn: “Bây giờ đang còn trên giấy thế này thì sao đến 2019 xong?. Chưa đàm phán với ngân hàng thế giới thì sao mà năm 2019 xong được?. Vậy trả nợ thì lấy tiền đâu để trả?”.

Ông Cương cho biết, Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị không làm dự án này mà do Sở GTVT phụ trách. Nghe vậy, Bí thư Thăng tỏ vẻ không hài lòng nói: “Gay go ở chỗ ông làm dự án thì cứ làm còn ông trả nợ thì cứ lo trả nợ là không kết hợp được. Người trả nợ cứ lo trả nợ còn người làm dự án thì cứ làm cho to.

Làm dự án là phải xem khai thác quỹ đất được bao nhiêu, tiền bán vé được bao nhiêu để còn trả nợ. Chứ một ông làm dự án bao nhiêu tiền cũng được còn một ông lại còng lưng trả nợ thì tức là không khớp với nhau”, người đứng đầu TP HCM nói.

Bí thư nêu ví dụ: “Ga Bến Thành mà giờ còn đang đấu thầu như vậy là chết rồi bởi như thế sẽ không đồng bộ. Dự án đường sắt đâu có như đường bộ làm xong đoạn nào sẽ đưa vào khai thác đoạn đó, đây là phải xong toàn bộ thì mới đưa vào khai thác. Đáng lẽ ra là phải đưa vào đấu thầu đồng loạt”.

dlt 2 1464409053065 Bí thư Thăng: “Ốm mà cho toàn đặc sản thì sao nuốt được”Ban quản lý dự án Đường sắt Đô thị TP HCM báo cáo tiến độ công trình với Bí thư Thăng.

Ông Cương giải thích trước đây theo kế hoạch là đưa vào đấu thầu đồng loạt nhưng các nhà thầu bên Nhật bị suy thoái kinh tế nên đấu thầu không thành công.

Bí thư Thăng phê bình: “Bởi vậy các anh không nhạy bén, biết các nhà thầu suy thoái biết khả năng họ chỉ làm được một khối lượng từng này thôi thì anh phải chia nhỏ ra. Chứ người ta ốm mà anh cho toàn đặc sản thì sao nó

nuốt được, phải cho nó ăn cháo chứ”.

Do vậy, ông Thăng nêu hiện trạng, hiện nay dự án đường sắt đô thị chỗ xong phải chôn vốn đó chờ chỗ chưa xong. “Lúc đầu các anh cứ đủng đỉnh rồi sau đó cuống lên rồi chậm. Bây giờ tuyến mặt đất kia anh chưa có tài trợ, anh chưa có đàm phán mà bảo 2019 xong, tới đó thì báo chí lại đưa lên là chậm tiến độ mấy năm”, Bí thư Thành ủy TP HCM nói.

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong