Nhập nhằng phí thanh toán bằng thẻ ~ Dạy Vẽ Móng, Nail Hà Nội

Sunday, February 28, 2016

Nhập nhằng phí thanh toán bằng thẻ

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã thông báo sẽ xử phạt đến 50 triệu đồng nếu các cửa hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí khi khách thanh toán bằng thẻ tín dụng nhưng nhiều nơi vẫn thu, khách không rành quy định vẫn mất tiền.

Thanh toán bằng thẻ ngày càng phổ dụng – Ảnh: Đ.N.T

Giữa tháng 2, chị Hoài Phương (ngụ Q.3, TP.HCM) phản ánh với PV Thanh Niên việc thanh toán bằng thẻ bị “chặt” phí. “Ngay sau tết, tôi tổ chức họp mặt gia đình ở một nhà hàng lớn tại Q.1, khi thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế thì nhà hàng thông báo thu phí 2%. Tôi không đồng ý, nói cứng là quy định hiện nay khách cà thẻ không phải trả phí, thì nhân viên nhà hàng vào báo quản lý rồi ra nói máy cà thẻ hư và yêu cầu trả tiền mặt”, chị Hoài Phương kể.

Theo chị Phương, “máy cà thẻ hư” là chiêu khá phổ biến các cửa hàng, nhà hàng… sử dụng để buộc khách trả tiền mặt, khi yêu cầu thu phí thanh toán bằng thẻ không được đáp ứng. “Nhiều khách hàng vì số phí không lớn, có khi chỉ vài chục ngàn nên hay bỏ qua. Nhưng trong xu thế sử dụng thẻ phổ biến như hiện nay thì số phí cà thẻ họ thu được quả là không nhỏ”, chị Phương nhận định.

Theo Hội Thẻ VN, tính đến năm 2015, lượng thẻ phát hành trên toàn quốc đã đạt mức 85,9 triệu, tăng 30% so với cuối năm 2013. Giao dịch qua thẻ trong năm 2014 cũng tăng hơn 13% về số lượng và 16% về giá trị, chủ yếu là các giao dịch thanh toán hàng hóa và dịch vụ.

Theo các ngân hàng (NH), trong thanh toán thẻ, các đơn vị chấp nhận thẻ như cửa hàng, doanh nghiệp… sẽ là người trả phí dịch vụ cho NH và tổ chức phát hành thẻ từ 2 – 2,75%. Riêng với thẻ ATM nội địa, mức phí thanh toán tối đa chỉ 1%, một số NH còn miễn phí thẻ này. Điều này đã được Ngân hàng Nhà nước quy định và trong hợp đồng với nhiều nơi, một số NH cũng ghi rõ. Vì vậy, khi khách hàng khiếu nại bị thu phí cà thẻ, NH sẽ yêu cầu hoàn trả số tiền đó và nếu vi phạm nhiều lần, các NH sẽ hủy bỏ hợp đồng lắp đặt máy cà thẻ (POS). Mức xử phạt hành chính Ngân hàng Nhà nước đưa ra là 30 – 50 triệu đồng khi phát hiện các đơn vị sai phạm.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu nhận định khách hàng thanh toán thẻ không mất phí là thông lệ quốc tế. Hơn nữa, VN đang trong quá trình khuyến khích người dân sử dụng thẻ để hạn chế dùng tiền mặt nên việc không thu phí là tất yếu và cần được áp dụng rộng rãi. Vì vậy, ông cho rằng bản thân các NH nên thông báo rõ cho khách hàng biết. Phía cửa hàng, nhà cung cấp dịch vụ nên hiểu rằng dù phải trả thêm ít phí nhưng họ sẽ được tăng doanh số bán hàng nhờ nguồn khách lớn và ổn định, đặc biệt là khách hàng thẻ tín dụng được NH cấp hạn mức tiêu dùng để kích cầu. Bên cạnh đó, các cửa hàng cũng giảm bớt được nhân công, việc kiểm đếm cũng như rủi ro về tiền mặt. “Biện pháp xử lý hành chính ở VN còn hạn chế nên khách hàng phải tự bảo vệ quyền lợi của mình. Khách hàng nên có thói quen xem xét kỹ biên lai trước khi thanh toán, nếu có các khoản phí không hợp lý như phí cà thẻ thì khiếu nại ngay với đơn vị này hoặc thông qua NH phát hành thẻ của mình. Thậm chí, có thể tẩy chay, không mua hàng hay sử dụng dịch vụ của các đơn vị có thu phí nữa”, chuyên gia này khuyến nghị.

0 nhận xét:

Post a Comment

 
loading...

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong